Đặt banner 324 x 100

Mỗi ngày ăn bao nhiêu hạnh nhân là tốt cho sức khỏe


Hạnh nhân được đánh giá là một trong nhiều loại hạt có chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều hạt hạnh nhân hoặc ăn phải những hạt không đạt chất lượng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Vậy mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân? Hãy cùng Nongsanhealthy tìm hiểu nhé !

1. Hạt hạnh nhân và những lợi ích sức khỏe

Hạt hạnh nhân xuất xứ từ Trung Đông, nhưng hiện nay, Hoa Kỳ là quốc gia sản xuất lượng hạnh nhân cao nhất trên thế giới. Hạt hạnh nhân có thể được bán trên thị trường dưới dạng hạt thô hoặc đã được rang sẵn. Ngoài ra, sản phẩm từ hạnh nhân còn bao gồm sữa hạnh nhân, dầu hạnh nhân, và các loại bánh có chứa hạnh nhân

Ước tính cho biết rằng trong mỗi lượng 28g hạnh nhân, chúng ta có thể tìm thấy khoảng 3,5g chất xơ, 6g protein, 14g chất béo, cùng với các loại vitamin B, vitamin E, mangan, magiê, đồng, phốt pho, và khoảng 2,5g carbohydrate tiêu hóa, cung cấp khoảng 161 calo. Tuy nhiên, hạt  cũng chứa axit phytic, một loại axit có thể giảm hấp thụ sắt, canxi, kẽm trong cơ thể.

Tiêu thụ đúng cách với lượng vừa đủ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm:

  • Sức khỏe tim mạch: Hạt hạnh nhân chứa các chất chống oxy hóa như vitamin E và flavonoid, giúp kiểm soát lipid máu, giảm mỡ máu và cholesterol LDL (cholesterol xấu), và duy trì mức độ cholesterol HDL (cholesterol tốt). Các hợp chất này cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Khoáng chất tốt cho tim mạch: Hạt hạnh nhân cung cấp một loạt các khoáng chất như arginine, canxi, đồng, mangan, magiê và kali, các thành phần này cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, nhớ rằng tiêu thụ hạt  cần được kiểm soát, vì chúng có hàm lượng chất béo và calo cao. Sử dụng một lượng vừa phải và kết hợp với một chế độ ăn uống cân đối là quan trọng để đảm bảo nhận được những lợi ích sức khỏe mà không tăng cân.

Hạt  cung cấp một số dưỡng chất có thể giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch và hạn chế các tác động sức khỏe nghiêm trọng do tình trạng này gây ra. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất béo tốt, phù hợp cho những người có mỡ máu cao, thừa cân hoặc béo phì, giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Rất tốt trong việc cân bằng nồng độ insulin và kiểm soát đường huyết hiệu quả. - Giảm nguy mắc ung thư và viêm: Vitamin E trong loại hạt này có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, bảo vệ tế bào thần kinh tránh khỏi sự tấn công của oxy hóa, chống lại các gốc tự do và làm giảm nguy cơ ung thư. viet lai theo cách khac

Cung cấp một loạt dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và hoạt động của cơ thể, bao gồm:

  • Hỗ trợ hoạt động não bộ: Riboflavin và L-carnitine trong hạt hạnh nhân làm tăng hiệu suất hoạt động của não bộ. Ngoài ra, các dưỡng chất khác cũng giúp phục hồi tế bào thần kinh bị tổn thương và tăng khả năng ghi nhớ. Omega-3 cũng được biết đến có khả năng cải thiện chức năng não bộ và tăng chỉ số thông minh.
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Hạt hạnh nhân chứa các chất béo lành mạnh, phân tử kiềm và probiotic, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa và hệ vi sinh đường ruột, giải độc cơ thể. Chất xơ trong hạt hạnh nhân cũng giúp giảm táo bón.
  • Giảm cảm giác thèm ăn: Chất xơ và chất béo lành mạnh trong hạt hạnh nhân giúp cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Tăng cường sức khỏe răng và xương: Magie, phốt pho và các khoáng chất khác trong hạt hạnh nhân có thể giúp cải thiện sức khỏe của răng và xương, giúp phòng tránh sâu răng, loãng xương và gãy xương.
  • Làm đẹp da: Vitamin E và các chất chống oxy hóa trong hạt hạnh nhân giúp bảo vệ da, chống lại quá trình lão hóa, làm cho da sáng khỏe và căng bóng.

2. Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân?

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân” là thắc mắc của rất nhiều người. Dưới đây là lời giải đáp chi tiết:

- Đối với những người đang trong chế độ giảm cân thì chỉ nên ăn khoảng 4 đến 6 hạt  mỗi ngày.

- Đối với những người trưởng thành thì có thể ăn khoảng 28g hạt  tương ứng với 23 hạt mỗi ngày. Nếu không ăn kèm với các món khác, hạt  có thể là một món ăn vặt thơm ngon và rất bổ dưỡng.

- Đối với bệnh nhân tim mạch có thể ăn khoảng 50 gram hạnh nhân/ngày để bổ sung các chất chống oxy hóa, tăng cường hoạt động tim mạch.

- Lưu ý: Ăn quá nhiều hạt hạnh nhân có thể gây ra một số vấn đề như sau:

+ Gây tăng cân: Vì trong hạt hạnh nhân có nhiều chất béo và có lượng calo rất cao.

+ Gây ra tình trạng thừa vitamin E: Trong hạt hạnh nhân có chứa nhiều vitamin E. Nếu bạn ăn nhiều  và kết hợp với một số thực phẩm giàu vitamin E khác, có thể gây ra tình trạng đầy hơi, chóng mặtđau đầu, phát ban,…

+ Gây ra một số biến chứng khác như làm giảm tác dụng của thuốc điều trị, có thể gây ra những phản ứng không tốt nếu bổ sung quá nhiều và cùng lúc với những thực phẩm có chứa nhiều mangan, bổ sung quá nhiều chất xơ gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa,…

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã hiểu rõ hơn về những lợi ích của hạt  và tìm được câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc “mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt ”. Từ đó, biết cách bổ sung loại hạt này đúng cách để tăng cường sức khỏe.

Xem thêm các bài viết bổ ích khác tại đây

Liên hệ hỗ trợ tại đây nhé