Đặt banner 324 x 100

U sao bào độ 3 là gì?


U sao bào độ 3 là một trong những loại khối u hình thành từ các tế bào thần kinh đệm hình sao bị đột biến, dẫn tới phân chia quá mức, không còn tuân theo chương trình tự chết của tế bào. U sao bào độ 3 có tính đặc trưng bởi hoạt động phân bào, đa hình thái tế bào nhưng không có dấu hiệu tăng sinh mạch máu và hoại tử.

Tiên lượng lâm sàng của người mắc u sao bào độ 3 thường ở mức kém, có nguy cơ tử vong cao. Đặc biệt là với những trường hợp phát hiện muộn, khối u có khả năng tiến triển thành u sao bào độ 4.

U sao bào độ 3 chủ yếu xuất hiện tại não bộ, là một loại khối u hiếm gặp, chiếm tỷ lệ khoảng 1 – 2% các trường hợp u não nguyên phát được ghi nhận. Mặc dù hình thành chủ yếu tại não bộ, nhưng đôi khi u sao bào độ 3 cũng có thể xuất hiện ở tủy sống và di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Triệu chứng u sao bào độ 3 đa dạng, tùy thuộc vào vị trí, kích thước và cơ địa của từng người bệnh. Một số triệu chứng điển hình bao gồm đau đầu, co giật, hội chứng tiền đình, khó nói, liệt tay chân, mất thị lực, rối loạn tri giác, trầm cảm, khó ngủ và các triệu chứng khác.

Nguyên nhân gây u sao bào độ 3 có thể là do đột biến gen IDH1, IDH2, bệnh u xơ thần kinh loại 1 (NF1), bệnh xơ cứng bì, hội chứng Li – Fraumeni, hội chứng Turcot, nhiễm phóng xạ, đã từng xạ trị, nhiễm hạt nhựa và các loại hóa chất độc hại.

U sao bào độ 3 là một loại ung thư ác tính, có tốc độ phát triển nhanh và có nguy cơ di căn. Thời gian sống sau khi phát hiện bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có thể kéo dài từ vài năm đến chỉ vài tháng.

Chẩn đoán u sao bào độ 3 thường được thực hiện thông qua các phương pháp hình ảnh như chụp MRI và CT sọ não, cùng với sinh thiết.

Điều trị u sao bào độ 3 bao gồm phẫu thuật để loại bỏ khối u, hóa trị, xạ trị và liệu pháp tâm lý để cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.