Đặt banner 324 x 100

 Máy chiếu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động


Máy chiếu là thiết bị hỗ trợ trình chiếu hình ảnh lên màn hình rộng hơn, đáp ứng cho số lượng lớn người xem. Bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ưu nhược điểm của máy chiếu cũng như các thông tin khác liên quan đến máy chiếu là gì nhé!

 Máy chiếu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động


Máy chiếu (gọi là Projector) chính là thiết bị được sử dụng để truyền tải hình ảnh được bắt nguồn từ: máy tính, điện thoại, laptop. Nhờ vào các bộ phận xử lý trung gian nhằm mang đến hình ảnh có trên màn chắn sáng với kích thước rộng lớn. Máy chiếu được sử dụng phổ biến ở rất nhiều nơi như tại các nhà hàng, văn phòng, quán cà phê, lớp học… Máy chiếu nhận tín hiệu từ Máy tính, laptop, đầu tv box qua cổng HDMI, hoặc Vga, kết nối với điện thoại qua đầu chuyển đổi TYE C, hoặc cổng lightning chuyển đổng sang HDMI hoặc VGA,một số sòng máy chiếu còn tích hợp trình chiếu không dây quan mạng Lan RJ45, hoặc một số dòng máy chiếu có thể trình chiếu không dây qua wifi.

 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ NH

Cấu tạo của máy chiếu gồm các bộ phận cơ bản như sau:

  • Ống kính chiếu: Gắn trước đèn máy chiếu để ngăn ngừa bụi bẩn bám dính gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh cũng như khiến bộ vi xử lý nhanh hư hỏng.
  • Lăng kính lưỡng sắc: Giúp phân chia ánh sáng thành 3 màu cơ bản gồm màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Hình ảnh có màu sắc sẽ được tạo nên từ việc pha trộn tỷ lệ giữa ba màu này theo bảng điều khiển LCD (HTPS).
  • Gương lưỡng sắc: Được phủ một lớp màng mỏng chỉ phản xạ ánh sáng của bước sóng cụ thể và sử dụng trong các hệ thống 3LCD để phân chia ánh sáng từ đèn thành màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương.
  • Bảng điều khiển LCD - HTPS: Là một màn hình LCD giúp truyền tín hiệu các điểm ảnh. Bảng điều khiển LCD có kích thước càng nhỏ thì cho độ phân giải và độ tương phản càng cao.
  • Đèn chiếu: Thường sử dụng loại đèn thủy ngân siêu cao áp (áp suất hoạt động của đèn đạt đến 200 ATM) giúp máy làm việc hiệu quả và có thời gian chiếu sáng vượt trội hơn, từ đó mang lại hình ảnh rõ ràng hơn.
  • Board mạch chủ điều khiển máy chiếu
  • Boarch ballat giúp bóng đèn máy chiếu phát sáng với công suất cao
  • Hệ thống phóng to hình ảnh: Gồm hai mảnh thấu kính, giúp phóng to hình ảnh từ màn hình máy tính, laptop lên màn chiếu.
  • Bộ chuyển hóa nguồn điện: Có nhiệm vụ chuyển đổi điện năng giữa nguồn điện và đèn, giữa bộ điều khiển máy chiếu và quạt.

 

Nguyên lý hoạt động của máy chiếu

Hiện nay máy chiếu thônng dụng được các hãng sử dụng 2 công nghệ phổ biến nhất là 3CLD, Công Nghệ DLP quý khách có thể tham khảo 2 video dưới đây

 

Công nghệ DLP ( USA ) ( tìm hiêu chi tiết hơn về công nghệ DLP tại đây )

viết tắt của Digital Light Processing thường nhỏ gọn vì chúng dùng ít linh kiện hơn. Công nghệ sử dụng hệ thống vi gương siêu nhỏ (micromirror) để phản ánh sáng lên màn chiếu. 

Để tạo được ánh sáng đơn sắc cho một chu kỳ đẹp, công nghệ DLP đã sử dụng 4 màu sắc cơ bản bao gồm: trắng, lục (xanh lá), đỏ, xanh dương. Từ đó đáp ứng nhu cầu xem phim, video tốt hơn, hình ảnh trơn tru hơn, độ tương phản cao nên hình ảnh sáng hơn, ảnh nét, chuyển màu và sắc độ xám mịn.

 

 

Công Nghệ 3LCD ( Nhật Bản )

Công nghệ máy chiếu được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại Việt Nam là hai loại công nghệ LCD (Liquid Crystal Display) và DLP (Digital Light Processing).

Công nghệ LCD (viết tắt là Liquid Crystal Display) là công nghệ hiển thị tinh thể lỏng giống với màn hình tivi LCD sở hữu khả năng điều khiển màu sắc, cho hình ảnh nét hầu như ở mọi độ phân giải, độ bão hoà màu tốt, hiệu quả về ánh sáng.

Công nghệ này sử dụng ba tấm LCD, mỗi tấm sẽ đảm nhận tái tạo một trong 3 màu sắc cơ bản là đỏ, xanh lá cây và xanh dương.

 

Công Ty TNHH Dịch Vụ NH

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ NH

 

Địa chỉ 1: 119/6G Phùng Tá Chu, An Lạc A, Bình Tân

Website: https://maychieuvietnam.com/

Thông tin liên hệ


: thietbidayhoc
:
:
:
: