Đặt banner 324 x 100

Tổng hợp những loại cảm biến ô tô cần biết


Ở các bài viết trước của trung tâm VATC, chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về nhiều loại cảm biến quanh hệ thống động cơ ô tô. Và để có một cái nhìn tổng quan hơn về những loại cảm biến ô tô đó, các bạn hãy đến ngay với bài viết dưới đây nhé! 

Cảm biến ô tô – cảm biến bàn đạp ga

Có cấu tạo khá giống với cảm biến vị trí bướm ga, nhưng vì yêu cầu cao trong sự an toàn nên nhà sản xuất vẫn dùng riêng 2 loại cảm biến này, để truyền thông tin song song về cho ECU phân tích dữ liệu. Chúng có 2 loại phổ biến, đó là:

  • Cảm biến vị trí bàn đạp ga tuyến tính

  • Cảm biến vị trí bàn đạp ga phần tử hall.

Như đã nói, vì chúng có cấu tạo như cảm biến vị trí bướm ga, nên nguyên lý hoạt động của cảm biến bàn đạp ga cũng khá giống với chúng. Cụ thể:

  • Đối với loại tuyến tính: Cảm biến được cấp nguồn 5V và mass. Cấu tạo bởi 1 lưỡi quét và 1 mạch trở than, khi trục của bạn đạp ga di chuyển > làm cho lưỡi quét di chuyển so với mạch trở than > làm thay đổi điện áp đầu ra (Gồm 2 chân tín hiệu Signal báo về ECU).

  • Đối với loại Hall: Được sử dụng nhiều trên dòng xe đời mới, cũng được cấp nguồn 5V và mass, 2 dây tín hiệu cho điện áp đầu ra thay đổi để dựa vào đây ECU sẽ điều khiển độ mở bướm ga.

Xem thêm: Khóa học sửa chữa ô tô toàn diện

Thông tin cảm biến ô tô vị trí trục khuỷu

Cảm biến vị trí trục khuỷu (CKP – Crankshaft Position Sensor) là một trong hai loại cảm biến quan trọng trên động cơ, thường được bố trí ở gần puly trục khuỷu hoặc phía dưới bánh đà. Cảm biến CKP có 4 loại gồm: cảm biến cảm ứng, cảm biến Hall Effect, cảm biến điện trở từ và cảm biến quang học.

Cảm biến trục khuỷu có nhiệm vụ xác định tốc độ vòng tua động cơ (RPM) và vị trí của piston sau đó gửi tín hiệu đến ECU. Kết hợp với tín hiệu từ trục cam, bộ điều khiển có thể nhận biết vị trí của piston và xupap để điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa cho các xi-lanh thích hợp.

Cảm biến này bị lỗi hoặc hư hỏng sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ như khó khởi động, tốc độ cầm chừng hoặc tăng tốc không ổn định, rung lắc bất thường do đánh lửa sai và hao xăng. Trường hợp xấu hơn, xe sẽ không thể nổ máy.

Xem thêm: Thông tin cảm biến ô tô vị trí trục cam

Thông tin liên hệ


: trungtamVATC
:
:
:
: