Đặt banner 324 x 100

Giải Quyết Tranh Chấp Đất Đai Mua Bán Bằng Giấy Viết Tay


Giao dịch đất bằng giấy viết tay có giá trị pháp lý theo quy định tại Điều 167 Luật Đất đai 2013 và Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015. Nếu giấy mua đất bằng tay đã được công chứng và xác thực, thì nó có giá trị pháp lý. Tuy nhiên, nếu chưa được công chứng và xác thực, giấy mua bán đất viết tay sẽ bị coi là vô hiệu vì không tuân thủ quy định hình thức.

 

Nếu các bên đã thực hiện ít nhất 2 phần trên 3 nghĩa vụ trong giao dịch, họ có quyền yêu cầu Tòa án công nhận hiệu lực của giao dịch.

Khi giải quyết tranh chấp đất đai mua bán bằng giấy viết tay, có hai trường hợp quan trọng:

Trường hợp 1: Hợp đồng mua bán đất đai viết tay được thiết lập trước 01/7/1980 và xảy ra tranh chấp sau 15/10/1993:

  • Nếu bên mua đã nhận được đất, Tòa án sẽ công nhận tính hợp đồng. Các bên tham gia cần tuân thủ hợp đồng và thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.
  • Nếu bên nhận đất chưa thanh toán đủ tiền cho bên bán đất, họ phải trả số tiền còn thiếu.
  • Nếu bên nhận chuyển nhượng đã thanh toán đủ tiền nhưng chưa nhận đất và bên bán vẫn quản lý, sử dụng, thì các bên phải tuân theo hợp đồng, trừ khi có thỏa thuận khác.
  • Nếu bên chuyển nhượng không thể giao đất cho bên nhận chuyển nhượng, Tòa án có thể hủy hợp đồng và buộc bên chuyển nhượng trả tiền cho bên nhận chuyển nhượng.

Trường hợp 2: Hợp đồng mua bán đất đai viết tay vi phạm hình thức pháp lý:

  • Nếu các bên giao dịch chưa thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, Tòa án sẽ tuyên bố hợp đồng vô hiệu và hủy hợp đồng.
  • Nếu bên nhận chuyển nhượng đã thanh toán đủ tiền và bên chuyển nhượng đã giao toàn bộ đất, Tòa án sẽ công nhận tính hợp pháp của hợp đồng chuyển nhượng đất.
  • Nếu bên nhận chuyển nhượng chưa trả hết tiền và bên chuyển nhượng mới giao một phần diện tích đất, tòa án có thể công nhận phần hợp đồng đó dựa trên diện tích đất đã nhận.
  • Nếu bên chuyển nhượng giao phần diện tích đất có giá trị lớn hơn số tiền đã nhận, Tòa án sẽ buộc bên nhận chuyển nhượng thanh toán phần chênh lệch giữa số tiền đã thanh toán và giá trị diện tích đất, đồng thời làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho phần diện tích đất đã nhận.
  • Nếu bên nhận chuyển nhượng đã trả số tiền lớn hơn giá trị diện tích đất đã nhận, nhưng Tòa án chỉ công nhận phần hợp đồng tương ứng, bên chuyển nhượng cần phải trả lại số tiền vượt quá giá trị diện tích đất.
  • Nếu bên chuyển nhượng đã nhận đủ tiền từ bên nhận chuyển nhượng, nhưng chưa giao đất, đất sẽ bị Nhà nước thu hồi để sử dụng cho mục đích công cộng, và nếu có đền bù, Tòa án sẽ tuyên bố hợp đồng mua bán vô hiệu.
  • Nếu toàn bộ hoặc một phần nội dung của hợp đồng vi phạm pháp luật và bị vô hiệu, việc giải quyết hậu quả pháp lý của hợp đồng vô hiệu sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 137 và Điều 146 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Xem thêm tại : https://congtyluatnt.vn/tranh-chap-dat-dai-mua-ban-bang-giay-viet-tay/

NT International Law Firm
- Hotline: 090.252.4567
- Địa chỉ: B23 Khu Dân Cư Nam Long, Phú Thuận, Quận 07, Hồ Chí Minh
- Mail: info@congtyluatnt.vn
- Website: https://congtyluatnt.vn/

Thông tin liên hệ


: congtyluatnt
:
:
:
: