Đặt banner 324 x 100

Cách chẳm sóc cây hoa mai vàng


 

Mai thuộc loại kiểng hoa nhưng nó cũng có thể tạo thành kiểng dáng, kiểng thế hoặc bonsai đều rất đẹp, ít có loại cây nào được như thế, trồng mai người ta thường để ý tới hoa nhiều hơn. Để có cây mai đột biến nhị ngọc toàn đẹp bác bỏ trong các ngày đầu Xuân ngoài việc săn sóc, tạo dáng thế thích hợp thì việc coi sóc để chuẩn bị cho hoa nở vàng trong các ngày Tết là việc phải làm cả năm mới quyết định.

Mai cũng như các loại cây khác, nó vững mạnh phụ thuộc không ít vào thời tiết mà thời tiết lại phụ thuộc đa số vào chu kỳ địa cầu quanh co quanh mặt trời, nói cách khác coi ngó mai phải dựa vào dương lịch (dl) mới chính xác nhưng Tết Nguyên Đán lại căn cứ vào âm lịch (âl). Chúng ta quan tâm xem nếu Mai trổ rộ nhằm vào tiết lập xuân thì hoa trổ rộng rãi và đẹp tươi hơn nở các thời điểm khác. Việc này rất khó cho người coi ngó mai (ncsm) nhất là gặp năm nhuần như năm nay thì tiết lập xuân rơi vào ngày 4 tháng hai dl mà Tết lại là ngày 14 tháng 2 dl. Tương tự năm nay để điều khiển hoa nở ncsm phải có biện pháp điều chỉnh phân bón, nước tưới, bộ lá hợp lý mới đạt kết quả cao được (không nói tới nhân tố thời tiết bất thường).

Nhìn vào công việc của mua mai vàng tại vườn, ta thấy họ làm theo một các bước nhất định (do thói quen họ ko gọi là quy trình) tháng nào làm việc gì đều như có lịch cả. Trong bài này tôi đề xuất một tiến trình coi sóc mai cho cả năm để các bạn tham khảo và khi thực hiện thì tự điều chỉnh cho hợp cảnh ngộ địa lý nơi ở của mình. Tôi trợ thì chia công việc làm 6 giai đoạn, mỗi công đoạn có hai tháng âm lịch. Cốt yếu công việc biểu lộ ở đây trên cây mai trồng trong chậu.

công việc tháng giêng và tháng 2 (giai đoạn hồi sức):

Mai được chưng trong nhà phổ thông ngày bị thiếu ánh sáng, lá có màu xanh lợt, có khi người bác quên ko tưới nước lại đổ bia, nước ngọt vào gốc, Do vậy nên mai bị mất sức (nếu ko gọi là kiệt sức) rất nhiều nhất là sau công đoạn cây phô hết nội lực của mình ra lúc trỗ hoa, nên Đầu tiên của ncsm là phải “hồi sức” cho mai bằng cách:

– Đưa chậu mai ra ngoài sân nơi có bóng mát và thoáng (để cây dưới nắng sẽ bị cháy lá).

– Sau những ngày Tết hoa vẫn chưa tàn hết hoặc còn 1 vài nụ chưa nở dùng kéo cắt phần nhiều hoa trên cây, đề cập cả hoa đã nở và hoa chưa nở để nhựa quy tụ nuôi cây thay vì nuôi đài hoa tạo hạt.

– Pha phân Urê thật loãng (1 muỗng caphê nhỏ pha với ít ra 8 lít nước) tưới trên cây trong khoảng ngọn xuống đất cho ướt cả cây, hoặc có thể dùng thuốc kích thích chồ, lá phun đều trên cây). Công việc nầy chỉ tiến hành vào buổi chiều trời thật mát. Mỗi tuần tưới một lần Chưa vội xả tàn lúc nầy.

– từ rằm tháng giêng trở đi nếu cây sung lại ta có thể xả bớt 1/3 tàn, nhất là những cành bị nấm, sâu bệnh mọc chéo phải cắt đi hết. Lưu ý chúng ta không nên cắt một lúc hết lá trên cây làm cho sự hô hấp và quang đãng hợp bị gian đoạn cây lại bị mất sức lần nữa. Các bạn lưu ý là các cành phía trên thường non hơn các cành bên dưới lại nhận được ánh sáng (quang hợp) nhiều hơn nên cành phía trên tăng trưởng mạnh hơn cành bên dưới, Do đó lúc tỉa cành thì những cành bên dưới không nên cắt ngắn quá, vì như thế cành bên dưới chưa lớn mạnh bao nhiêu thì bị cành phía trên che hết rồi. Nguyên tắc tỉa cành chung là “dưới dài – trên ngắn”. Công việc tỉa thêm cành ta có thể ngấm nghía rồi tiến hành trong khoảng từ trong tháng giêng cũng được.

– Trong đầu tháng 2 nếu như cây trồng trong chậu có rễ ra bít hết chậu thì phải thay đất mới cho cây, nếu mai trồng bằng hổn hợp xơ dừa, tro trấu thì bạn có thể đưa mai ra khỏi chậu, sử dụng dao bén gọt bớt các rễ già tiếp giáp với chậu (rễ già có màu nâu sậm và hơi khô), sau ấy đưa cây lại vào chậu và bổ sung chất trồng hổn hợp. Ví như mai trồng bằng đất làm thịt thì sử dụng cái bay nhỏ moi xung quanh chậu sâu xuống phía dưới chậu, chặt bớt rễ già loanh quanh chậu bỏ bớt đất và rễ đi, đưa đất giết (trộn thêm xơ dừa) vào thay phần đất cũ. Chú ý là chúng ta không nên bón phân khi nầy vì rễ bị chặt mất nên khả năng hấp thu kém, dưỡng chất sẽ theo nước tưới ra ngoài.Muốn vô phân chí ít phải nữa tháng nữa mới thực hiện. Trong tình huống cây chưa cần phải thay đất, ta có thể bón phân cho cây lúc nầy.

Trong công đoạn nầy vì trời miền Nam nắng phổ thông nên phải lưu ý tưới nước chí ít mỗi ngày 2 lần cho chậu trồng bằng chất trồng hổn hợp và một lần cho chậu trồng bằng đất giết. Quan sát trên mặt chậu thấy đất khô mới tưới và cũng đặc thù chú ý đây là giai đoạn bọ trỉ hoạt động nên phun thuốc đề phòng hoặc Nhìn vào thường nhật nếu như thấy có hiện tượng bọ trỉ tiến công phải phun thuốc ngay.

Xem thêm: cách trồng và chăm sóc mai nhị ngọc toàn