Đặt banner 324 x 100

Bí quyết giảng dạy online hiệu quả nhất hiện nay


Ai cũng biết rằng trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành như hiện nay, việc dạy và học trực tuyến là phương pháp học tối ưu nhất. Các giáo viên, học sinh trên khắp thế giới đang sử dụng công cụ này để vừa đảm bảo việc học, vừa phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, làm thế nào để dạy và học trực tuyến hiệu quả nhất, thu hút cả người học và người dạy? Bài viết dưới đây sẽ góp phần chia sẻ các phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả.

Giảng viên cần cẩn thận về hình ảnh khi tham gia lớp học trực tuyến

Đây là điều kiện tiên quyết đầu tiên bởi sự tỉ mỉ của giảng viên trong phong cách, giao diện, không gian khi giảng dạy trực tuyến là một trong những thước đo của sự nghiêm túc, tận tâm trong giảng dạy, hợp tác. Đồng thời, ông cũng thể hiện sự tôn trọng đối với học sinh. Việc thầy cô chú trọng hơn đến hình ảnh của mình trước mặt học sinh không chỉ tạo nên sức hấp dẫn của giờ học mà còn tạo nên hình ảnh đẹp về thầy cô trong mắt học sinh.

Ghi âm bài giảng trong quá trình giảng dạy trực tuyến

Đây nên được coi là một trong những quy định bắt buộc trong giảng dạy trực tuyến tại Trường Đại học Tân Trào. Điều này thực sự hữu ích và hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên cũng như hiệu quả học tập thực tế của sinh viên.

Bằng cách ghi lại bài giảng, giáo viên có thể xem lại bài giảng của mình và rút kinh nghiệm cho buổi học tiếp theo. Người học có thể dễ dàng xem lại nội dung bài giảng bất cứ lúc nào, bao nhiêu lần tùy thích mà không cần phải lo lắng quá nhiều về chất lượng kết nối hay tình trạng sức khỏe của buổi học ngày hôm đó.

   Ưu tiên ghi hình giảng viên

Qua khảo sát ý kiến sinh viên, hầu hết sinh viên đều cho rằng bài giảng có gương mặt giảng viên sẽ hiệu quả hơn trình chiếu. Việc xen kẽ các trang trình bày nội dung bài học với hình ảnh của giảng viên trong mỗi buổi dạy sẽ kích thích, thu hút người học và giúp các em tập trung hơn trong mỗi buổi học. Sắp tới, đây sẽ là một trong những quy định bắt buộc mà giảng viên Đại học Tân Trào phải tuân thủ khi tham gia lớp học trực tuyến.

Đảm bảo cơ sở vật chất và kiểm tra nội dung bài giảng trước mỗi buổi dạy

Giảng viên và sinh viên cần kiểm tra chất lượng đường truyền và đảm bảo cơ sở vật chất giảng dạy trước khi bắt đầu lớp học.

Ngoài ra, giảng viên phải đảm bảo kiểm tra đầy đủ nội dung bài giảng trên cả máy tính và điện thoại thông minh trước khi tổ chức lớp học trực tuyến.

Tận dụng tối đa các tài nguyên hiện có và đảm bảo rằng các tài nguyên giảng dạy là truy cập mở

Ngoài việc tự chuẩn bị tài liệu và bài giảng trong các lớp học trực tuyến online, giảng viên còn có thể sử dụng các nguồn tài liệu sẵn có. Ví dụ: chọn các video dựng sẵn liên quan đến chủ đề đang được dạy, có sẵn trực tuyến và cung cấp liên kết để người học truy cập. Sử dụng tài nguyên mở giúp hạn chế vấn đề truy cập cho người học. Nếu bạn không thể truy cập bất kỳ tài nguyên được đề xuất nào, bạn sẽ nhận được một hộp thư đến chứa đầy các câu hỏi dành cho người học và cuối cùng sẽ lãng phí thời gian khi khắc phục sự cố. Cái này. Dành thêm vài phút để tìm kiếm cẩn thận các tài nguyên có thể truy cập miễn phí sẽ giúp giáo viên và học sinh giải quyết những vấn đề này.

Tạo nhiều hoạt động tương tác thu hút, gắn kết người học

Phần mềm dạy học trực tuyến MS.Teams đang được sử dụng tại Trường Đại học Tân Trào có khả năng tích hợp hàng loạt chức năng để tạo ra các hoạt động tương tác như: Bảng câu hỏi hỏi đáp, câu hỏi thăm dò ý kiến... Giảng viên cần tận dụng những tính năng này để tạo ra những tương tác thú vị hơn hoạt động cho học sinh, tránh sự nhàm chán, thụ động, tăng tính tương tác trong mỗi bài học.

Sử dụng công cụ chấm công tự động để đánh giá việc đi học của học sinh

Thực tế, nếu giảng viên thông báo cho sinh viên ngay từ đầu thì điểm chuyên cần của họ sẽ chiếm 10% điểm đánh giá thiết kế bài giảng elearning nhằm nâng cao ý thức kỷ luật và đúng giờ của sinh viên. Tuy nhiên, không phải lớp nào cũng có thời gian để kiểm tra mọi thứ, đặc biệt là ở những lớp đông học sinh. Vì vậy, việc sử dụng các công cụ kiểm tra, chấm điểm tự động trên hệ thống quản lý học tập của nền tảng phần mềm đang sử dụng là rất hiệu quả và tiện lợi.

Tạo phong cách giảng dạy độc đáo

Từ kết quả khảo sát người học, 80% sinh viên trả lời rằng khi tham gia lớp học trực tuyến, sinh viên không thích những thay đổi thường xuyên xuyên suốt học phần về cách thức triển khai lớp học. Vì vậy, khi người hướng dẫn đã tìm được cách dạy phù hợp và nhận được phản hồi tích cực từ học sinh thì nên duy trì.

 

Thông tin liên hệ


: 11111111
:
:
:
: