Đặt banner 324 x 100

Khám phá công nghệ cảm biến đo áp suất thủy tĩnh


Cảm biến đo áp suất thủy tĩnh là một trong các phương pháp đo mức liên tục với giá thành thấp dựa trên nguyên lý đo áp suất chất lỏng. Cảm biến đo áp suất thủy tĩnh hiện tại được nhiều công ty, nhà máy, nhà máy nước, khu xử lý nước thải …. dùng để đo mức liên tục trong bồn, bể nước sông, nước giếng …. Với ưu điểm vượt trội cam bien do ap suat thuy tinh có giá thành thấp, độ chính xác & độ ổn định cao nên dần thay thế được cảm biến siêu âm hay chênh áp có giá thành khá cao.

Cảm biến đo áp suất thủy tĩnh đo mức liên tục dựa trên nguyên lý chênh áp giữa nơi đặt cảm biến và áp suất khí quyển ( 1 atm ). Chúng ta có thể dể dàng nhận ra điều này khi quan sát bằng mắt thường trên dây cable của cảm biến đo áp suất thủy tĩnh có một ống hơi rất nhỏ được bọc PVC rất cẩn thận.

Đo mức liên tục trong chất lỏng có nhiều phương pháp : đo mức liên tục bằng phao ( dạng cơ ), đo mức liên tục dạng sóng siêu âm ( ultrasonics ), đo mức liên tục bằng sóng radar, đo mức liên tục bằng phương pháp chênh áp ( differentital pressure transmitter ), đo mức liên tục bằng áp suất thủy tĩnh.
1. Tham số kỹ thuật cảm biến áp suất thủy tĩnh HLM-25C
- Hãng sản xuất : Dinel – Czech
- Nguyên liệu cảm biến : 303L SS
- Nguyên liệu màng : AL203 96%
- Nguyên liệu Seal : FPM
- Khoảng cách đo nhỏ nhất 1m và lớn nhất 100m
- Độ phân giải nhỏ hơn 1mm
- Tín hiệu ngõ ra: tiêu chuẩn 4-20mA và tùy chọn 0-10V
- Khả năng chịu quá áp 150% độ sâu đo được
- Nhiệt độ giới hạn : -20…+70oC
- Sai số : 0,4%
- Kích thước cảm biến : 25mm x 104mm
Trong các phương pháp trên thì cảm biến áp suất thủy tĩnh có giá thành tốt, độ chính xác cao, độ bền cao. Phương pháp đo thủy tĩnh có thể dùng được trong nhiều môi trường chất lỏng khác nhau : nước sạch, nước thải, axit , dầu … Tùy theo chất lỏng mà ta chọn các loại cảm biến khác nhau, để đo chuẩn xác nhất ta cần xác định chính xác Density của chất lỏng để nhờ hãng sản xuất calip cho phù hợp .

Cảm biến áp suất thủy tĩnh có housing là 316L hoặc PVC tùy theo môi trường mà ta chọn housing khác nhau. Tín hiệu output : 4-20mA hoặc 0-10V

Một thông số khá quan trọng khi chọn cảm biến đo áp suất thủy tĩnh là nguyên liệu màng, seal & cable. Nguyên liệu màng có nhiều loại : 316L AL2O3 96%, AL2O3 99%, Hastelloy C. Vật liệu Seal thì có các loại : FKM , EPDM , FFKM … Dây cable thì có nhiều loại : PVC , PUR , FEP ,TPE …

2. Cách sử dụng cảm biến áp suất thủy tĩnh
Cảm biến áp suất thủy tĩnh có cách sử dụng hết sức đơn giản, có thể nói ai cũng có thể dùng được bởi nó không cần cài đặt, không cần hiệu chỉnh, không cần can thiệp vào cảm biến. Vì sao ư ?

Để dùng cảm biến thủy tĩnh bạn phải biết trước các thông số kỹ thuật về:

- Khoảng cách đo
- Tín hiệu ngõ ra
- Chiều dài dây tín hiệu
- Vị trí cần đo
- Môi trường đo là nước hồ, sông, thủy điện hay nước giếng …

Cảm biến đo áp suất thủy tĩnh sẽ được thả vào trong nước cho tới vị trí sâu nhất mà bạn cần đo. Tín hiệu truyền về để hiển thị chính là độ sâu tính từ đầu cảm biến cho tới bề mặt nước. Như vậy, cách đo của cảm biến áp suất thủy tĩnh rất đơn giản và dễ dùng đúng không nào.

>> Xem thêm: Cảm biến áp suất Sensys

3. Các lưu ý khi dùng cảm biến thủy tĩnh đo mức nước
Tôi gặp khá nhiều trường hợp muốn dùng cảm biến áp suất thủy tĩnh để đo mức nước trong các bồn kín có áp suất trong quá trình dùng. Đây là một quan điểm sai lầm bởi cảm biến thủy tĩnh chỉ dùng được cho các bồn chứa không có áp suất tức là bồn hở. Khi có áp suất thì cảm biến vừa phải chịu áp lực nước tác động lên lớp màng vừa phải chịu áp suất dư của bồn chứa. Trong khi đó, cảm biến chỉ được thiết kế chịu được áp suất tối đa 1.5 lần so với áp suất đo lường.

Một trường hợp rất phổ thông là dùng cảm biến áp suất thủy tĩnh để đo nước thải và hóa chất. Bởi nó dễ dùng và giá thành rẻ so với các loại cảm biến không tiếp xúc như siêu âm radar. Đây là một quan điểm khá hay nhưng rất ít có loại cảm biến đo mức nước thủy tĩnh có thể đáp ứng được.

Các môi trường độc hại như nước thải, hóa chất nhanh chóng ăn mòn & làm hư hỏng các vật liệu màng của cảm biến sau một thời gian ngắn dùng. Để sử dụng hiệu quả bạn cần dùng cảm biến thủy tĩnh với lớp màng là Hestalloy C để bảo đảm độ cứng, ăn mòn cao của các loại hóa chất.

Một điều cần lưu ý nữa khi dùng các loại cảm biến thả chìm đó chính là phần dây của cảm biến nằm trong nước phải là của nhà sản xuất cảm biến. Còn phí trên mặt nước bạn có thể nôi dây tùy ý. Vì sao ?

Dây của cảm biến có nhiều lớp bảo vệ va đập, bảo vệ chống thấm nước với tiêu chuẩn IP68 giúp nước chẳng thể thâm nhập vào bên trong cảm biến. Việc bị nước sâm nhập vào cảm biến thông qua dây dẫn tín hiệu sẽ làm cảm biến hư hỏng và chẳng thể khắc phục.

https://khogiare.com/threads/kh%C3%A1m-ph%C3%A1-c%E1%BA%A3m-bi%E1%BA%BFn-%C3%A1p-su%E1%BA%A5t-th%E1%BB%A7y-t%C4%A9nh-v%C3%A0-nguy%C3%AAn-t%E1%BA%AFc-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng.583048/

Thông tin liên hệ


: HoangGiang1234
:
:
:
: