Đặt banner 324 x 100

Những bí quyết đánh tennis giỏi cơ bản mà hiệu quả


Để trở thành một tay vợt tennis giỏi, việc chăm chỉ luyện tập không thể thiếu. Tuy nhiên, còn có những bí quyết cơ bản mà bạn cần phải nắm vững để thăng tiến trong môn thể thao này. Dưới đây là những bí quyết đánh tennis giỏi được rút ra từ kinh nghiệm của các tay vợt chuyên nghiệp, qua thời gian dài gắn bó với làng quần vợt.
Luyện tập một động tác nhiều lần
Nếu là người mới bắt đầu tập đánh tennis, bạn chưa cần cố gắng sáng tạo trên sân. Trước hết, hãy tập đánh tennis hiệu quả bằng việc thực hiện nhiều lần những cú đánh tốt nhất của mình.
Nếu bạn xem một trận đấu gần đây của John Isner hoặc Rafael Nadal, thì bạn sẽ thấy họ gần như chỉ dùng mỗi cú giao bóng thuận tay để bắt đầu trận đấu. Rõ ràng, điều đầu tiên bạn cần nhớ để đánh tennis tốt là tìm ra cú đánh phù hợp với mình và gắn bó. Bí quyết đánh tennis giỏi này còn giúp bạn có những dấu ấn của riêng mình khi bước vào tập tennis nâng cao sau này.
Đừng dồn tất cả sức bình sinh vào cú giao bóng
Với hầu hết các huấn luyện viên, họ đánh giá giao bóng là cú đánh quan trọng nhất trong quần vợt. Do vậy, bí quyết đánh tennis giỏi không thể không liên quan tới cú đánh này.
Giao bóng tốt không có nghĩa là giao bóng bằng tất cả sức bình sinh, trong mọi lượt giao bóng bạn có ở trận đấu. Người nghiệp dư cố gắng ra sân và đánh những quả giao bóng mạnh nhất có thể, với vận tốc tối đa.
Nhưng những người chuyên nghiệp kết hợp giữa tốc độ và vị trí. Nói cách khác, bạn nên tập trung vào độ chính xác trong các lần giao bóng của mình. Những yếu tố như tốc độ hoặc độ xoáy chỉ là phần thưởng đi kèm mà thôi.
Dồn trọng tâm vào chân sau và vung vợt thật chuẩn
Bạn đã bao giờ nghe đến Bradley Klahn, người đã giành chức vô địch đơn nam 2010 khi còn là sinh viên đại học tại Stanford? Klahn nói rằng anh ấy luôn kiểm tra để đảm bảo rằng trọng lượng cơ thể của mình được dồn hoàn toàn lên chân sau trước khi vung bất kỳ cú đánh nào.
Vì sao lại như vậy? Bí quyết đánh tennis giỏi này giúp bạn khá nhiều là vì nó cho phép bạn xoay chuyển trọng lượng dễ dàng và tung được cú đánh ổn định hơn. Khi tất cả trọng lượng dồn lên chân sau, bạn có thể chuyển trọng lượng đó vào trong cú đánh, thay vì phải tiếp cận bóng và đánh chỉ bằng lực tay.
Tất cả các cú đánh đều bắt đầu từ mặt đất – chính là vị trí đặt chân. Vì vậy, ở đúng vị trí để đánh bóng tốt là một trong những bí quyết đánh tennis giỏi.
Giữ bình tĩnh và chơi theo nhịp độ của trận đấu
Bạn đang mất vài điểm và trở nên mất bình tĩnh? Rất nhiều người nghiệp dư khi mất hai điểm thì cố gắng lao nhanh để lấy lại. Nhưng sau đó họ kém tổ chức hơn và hoảng loạn hơn.
Thay vào đó, lời khuyên để đánh tennis giỏi là bạn nên giảm tốc độ. Hãy dành đủ 20 giây mà bạn có giữa các điểm để tổ chức lại chiến thuật cho bản thân. Đây là bí quyết đánh tennis giỏi mà ít ai để ý.
Ngược lại, nếu bạn đang dẫn  điểm trong lần giao bóng của mình, bạn nên cố gắng duy trì động lực và tốc độ đó. Nói cách khác, lúc đó bạn có thể chơi nhanh hơn! Bí quyết đánh tennis giỏi còn nằm ở chế độ dinh dưỡng
Thông thường, người chơi tennis không duy trì chế độ dinh dưỡng trong suốt cả trận đấu. Tuy nhiên, hãy theo dõi những người chuyên nghiệp. Bạn sẽ thấy Nadal vẫn nhấm nháp đồ uống thể thao và nước trong mỗi lần thay đồ. John Isner thì ăn một chút Clif Bar mỗi lần như thế.
Thói quen này giúp các vận động viên chuyên nghiệp tiếp thêm năng lượng trong suốt thời gian diễn ra trận đấu. Bạn cần duy trì tình trạng đủ nước cho cơ thể và có năng lượng để giành chiến thắng.

Xem thêm: Top 10 các giải tennis nổi tiếng nhất thế giới hiện nay

Đừng chỉ đánh bóng vào một vị trí
Năng nổ và liều lĩnh chỉ cách nhau một sợi tóc. Hãy quan sát và chọn mục tiêu trên sân, nơi bạn cảm thấy tự tin rằng mình có thể chơi một cú tấn công chắc chắn mà không phải chịu nhiều rủi ro trên không khi đối thủ đánh trả.
Dấu hiệu cho thấy bạn đang tiến bộ đó là cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi muốn xác định chính xác các cú đánh của mình.
Xác định điểm yếu của đối thủ và đánh vào đó
Mỗi trận đấu đều có 5 phút khởi động trước. Thời gian này bạn có thể tận dụng để để kiểm tra đối thủ bằng cách đánh những cú thuận tay trước và trái tay sau. Từ đó xác định điểm mạnh và yếu của họ. Đây là bí quyết đánh tennis giỏi khiến đối phương gặp nhiều khó khăn khi chơi bóng
Từ thời điểm đó, bạn có thể lập chiến lược cách chơi phù hợp dựa trên điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Bạn có hai lựa chọn tấn công: Hoặc là tấn công điểm yếu của họ ngay từ đầu, hoặc bạn có thể khiến họ thi đấu bằng điểm mạnh của mình trước và phát hiện thêm điểm yếu.
Luyện tập cảm giác bóng tốt
Muốn đánh hay, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải làm quen với bóng, và có cảm giác bóng tốt. Bạn phải biết rõ mình đang đánh vào giữa, dưới, hay trên quả bóng. Như vậy mới đạt yêu cầu. Một sai lầm khá nhiều người chơi mắc phải đó là quá chú ý đến vị trí trống trên sân mà đánh không trúng bóng, chỉ trúng cạnh vợt, lệch hoặc cú đánh không đủ tốt. Để có một cú đánh hoàn hảo, trước tiên bạn phải đảm bảo bắt được trái bóng vào đúng vùng tiếp xúc.
Sau khi bắt được bóng, chúng ta cần tăng tốc đầu vợt càng nhanh càng tốt, gia tốc càng cao thì lực càng mạnh.
Nếu bóng cao và gần lưới, chúng ta sẽ phải tiếp xúc bóng ở vùng trên. Nếu bóng thấp, chúng ta cần tiếp xúc bóng ở vùng dưới. Trong trường hợp lý tưởng bóng ngang hông thì bắt ngang quả bóng.
Phán đoán đường đi của bóng tốt
Ngay từ khi bóng rời vợt đối phuơng, trong đầu bạn buộc phải dự đoán được đường đi của bóng và điểm bạn có thể chạm bóng. Sau khi di chuyển đến chỗ đón bóng, bạn lại cần phải định hướng được đường đi của bóng sau khi rời vợt mình để có cú đánh hiệu quả. Đây là bí quyết đánh tennis giỏi góp phần vào chiến thắng của bạn.
Kiểm soát được bóng
Khi bạn cảm giác bóng tốt thì sẽ kiểm soát được bóng tốt. Tùy theo tốc độ và lực của trái bóng đang tới mà chúng ta cần điều chỉnh góc vợt, mặt tiếp xúc sao cho đón được trái bóng, và đưa nó đi với tốc độ cùng quỹ đạo mà chúng ta mong muốn. Làm được điều này, moi cú đánh sẽ rất mạnh, chính xác và hiệu quả.

Xem thêm: Các mẫu giày tennis Adidas mới nhất được ưa chuộng hàng đầu hiện nay tại ShopVNB.

Luyện tập nhuần nhuyễn các kỹ thuật cơ bản
Điều đầu tiên chúng ta cần làm là phải rèn luyện thật nhuần nhuyễn các kỹ thuật chơi tennis. Rất nhiều tay vợt nổi tiếng trên thế giới dành chiến thắng trong các trận đấu đỉnh cao chỉ nhờ việc thực hiện hoàn hảo bí quyết đánh tennis này. Rafael Nadal đã dành danh hiệu Wimbledon đầu tiên sau khi đánh bại Roger Federe vào năm 2008 với một chiến thuật rất cơ bản là đánh bóng thật xoáy sâu vào tay trái của đối thủ, và dĩ nhiên mọi cú đánh phải thật hoàn hảo. Đây là bí quyết đánh tennis giỏi giúp bạn tự tin hơn trong từng pha bóng.
Tâm lý tốt
Sức mạnh tinh thần đóng vai trò quan trọng trong các thời điểm then chốt. Những tay vợt tâm lý vững vàng sẽ có lợi thế rất lớn trước đối thủ. Vì vậy các tay vợt cần giữ cho mình đầu óc tỉnh táo và mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh.
Tâm lý tốt sẽ giúp cho người chơi bình tĩnh và tập trung tốt hơn vào trận đấu, phán đoán, kiểm soát bóng tốt hơn, triển khai chiến thuật hiệu quả hơn. Ngay cả khi bạn đang bị dẫn trước cũng phải giữ tâm lý hết sức bình tĩnh, tuyệt đối không nghĩ quá nhiều đến những điểm số đã mất hay các điểm số sắp tới để tránh phân tâm.
Có chiến lược thi đấu hiệu quả
Trước khi bắt đầu trận đấu, nếu có cơ hội, bạn cần phải tìm hiểu kỹ đối thủ, các điểm mạnh, điểm yếu, lối chơi để từ đó đề ra chiến thuật phù hợp cho bản thân.
Một số vấn đề người chơi cần quan tâm về đối thủ như: đối thủ đánh thuận tay nào? Điểm mạnh điểm yếu ra sao? Thói quen di chuyển như thế nào? (di chuyển ngang, lên, xuống, chéo sân,…)
Nếu không có bất cứ thông tin nào về đối thủ, cũng như chưa từng thi đấu cùng trước đây thì người chơi cần đánh giá nhanh đối thủ ngay trong vài game đầu tiên của trận đấu để sớm có chiến lược hợp lý.
Trên đây là những bí quyết đánh tennis giỏi mà bất kỳ tay vợt nào cũng nên ghi nhớ và thực hiện, nếu muốn cải thiện thành tích và thi đấu ngày một hiệu quả hơn.
Chúc bạn sớm trở nên chuyên nghiệp với những bí quyết đánh tennis giỏi trên.
Xem thêm: các mẫu giày tennis với kiểu dáng trẻ trung năng động tại ShopVNB.