Đặt banner 324 x 100

Dinh thự Hoàng A Tưởng – Chứng nhân lịch sử


Nhắc đến Lào Cai, người ta nghĩ ngay đến Sapa đầu tiên. Tuy nhiên, Lào Cai có nhiều thứ hơn bạn nghĩ. Một trong số đó phải nói tới Dinh Thự Hoàng A Tưởng tráng lệ, nằm ở trung tâm Bắc Hà, nơi ngập tràn những câu chuyện lịch sử. Hãy cùng tìm hiểu những nét hấp dẫn của Đinh Thự Hoàng A Tưởng và khám phá sức hút đích thực mà nó quyến rũ du khách.
[IMG] 
Tham khảo Tour Sapa trọn gói chi tiết https://sinhtour.vn/du-lich-sapa/
Giới thiệu Dinh thự Hoàng A Tưởng
 
Dinh Thự Hoàng A Tưởng được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 20, tọa lạc trên vùng đồi núi rộng lớn của Bắc Hà, nay là trung tâm huyện Bắc Hà. Dù đã tồn tại hàng thế kỷ nhưng dinh vẫn toát lên vẻ uy nghiêm, kiên cường với phong cách kiến ​​trúc Pháp cổ kính phảng phất dấu ấn thời gian. Đây là một minh chứng cho sự đầu tư đáng kể được thực hiện trong thời đại đó.
 
Dinh mang tên Hoàng A Tưởng, con trai của thủ lĩnh bộ tộc Hoàng Yến Chao, người dân tộc Tày. Gia tộc này là một phần của giai cấp thống trị dưới thời Pháp thuộc, không có gì ngạc nhiên khi tìm thấy một cung điện xa hoa và uy nghiêm đã đứng vững trước thử thách của thời gian. Kỷ nguyên vàng son thể hiện qua sự đồ sộ của quần thể kiến ​​trúc rộng 4000m2, đồng thời khắc họa những khó khăn vất vả mà người dân vùng biên ải phải đối mặt trong thời kỳ thuộc địa.
 
Sau khi được tu sửa, Dinh Thự Hoàng A Tưởng đã được khoác lên mình một lớp áo mới sơn vàng rực rỡ để đón du khách. Các phòng bên trong hiện được sử dụng làm không gian trưng bày các sản phẩm truyền thống và quảng bá văn hóa. Toàn bộ khu phức hợp đã biến thành một điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách từ các điểm đến trong nước và quốc tế.
[IMG] 
Tiểu sử Dinh thự Hoàng A Tưởng
 
Người xây dựng Dinh Thự Hoàng A Tưởng là “vua Mèo” Hoàng Yến Chao, một thủ lĩnh bộ tộc nổi tiếng với bạo ngược, áp bức. Danh hiệu “vua Mèo” ám chỉ việc Hoàng Yến Chao, tuy thuộc dân tộc Tày nhưng lại cai trị một dân tộc chủ yếu là người Mông.
 
Hoàng Yến Chao đã đánh dấu một thời kỳ đen tối cho người dân Bắc Hà. Gia tộc họ Hoàng có vai trò quan trọng trong việc tiếp tay cho thực dân Pháp bóc lột về kinh tế, vơ vét của cải, ruộng đất, độc quyền buôn bán thuốc phiện và các mặt hàng thiết yếu qua biên giới. Những yếu tố này đã mở đường cho việc xây dựng cung điện tráng lệ. Dinh là nơi tụ tập và tổ chức những bữa tiệc xa hoa có sự tham dự của các quan chức Pháp, chức sắc địa phương và con trai của Hoàng Yến Chao là Hoàng A Tưởng cùng 3 người vợ.
[IMG] 
Đường Đến Dinh Thự Hoàng A Tưởng
 
Dinh Thự Hoàng A Tưởng nằm cách trung tâm Lào Cai khoảng 70 km. Nếu đi từ Hà Nội, bạn có thể đi xe giường nằm lên thành phố Lào Cai. Từ đó, bạn có thể thuê một chiếc xe máy và bắt đầu một hành trình ly kỳ dọc theo tuyến đường DT 153 và QL 70.
 
Đường vào cung nhỏ hẹp, quanh co và thường xuyên bị sương mù bao phủ. Do đó, điều cần thiết là phải có một người lái xe tự tin cầm lái. Tuy nhiên, cảnh đẹp trên đường đi làm cho trải nghiệm đáng giá hơn bao giờ hết.
 
Kiến trúc của Dinh thự Hoàng A Tưởng
 
Dình Thự Hoàng A Tưởng có thể coi là công trình kiến ​​trúc cổ đặc sắc nhất vùng Bắc Hà. Không giống như các công trình xây dựng đương đại khác, cung điện phục vụ nhiều mục đích, bao gồm làm việc, phòng thủ và cư trú. Do đó, việc xây dựng nó đòi hỏi phải lập kế hoạch phức tạp để kết hợp liền mạch các chức năng này và phục vụ người cư ngụ.
 
Khu phức hợp cung điện trải rộng trên diện tích 4000m2 và bao gồm 36 phòng, tất cả đều được bao bọc và củng cố bằng cửa gỗ chất lượng cao và tường bảo vệ. Điều thú vị là Hoàng A Tưởng đã mời các kiến ​​trúc sư từ cả Pháp và Trung Quốc để đảm bảo phong thủy hài hòa và thu hút vận may, đồng thời truyền cảm giác hiện đại và tinh tế vào nơi ở.
 
Dinh thự này có một vị trí ngoạn mục, nép mình trên một ngọn đồi với tầm nhìn ra sông và kết hợp các yếu tố phương Tây như khung cửa hình vòm, cầu thang xoắn ốc, hành lang lát gạch và các họa tiết chim nổi được chạm khắc trên tất cả các lối vào và lối ra. Các cột nổi và họa tiết trang trí tượng trưng cho sự trường tồn và thịnh vượng, khiến nó khác biệt với bất kỳ kiệt tác kiến ​​trúc nào khác cùng thời.
 
Đáng ngạc nhiên, Dinh Hoàng A Tưởg cũng kết hợp các vật liệu hiện đại nhất có sẵn tại thời điểm đó. Thép và xi măng được chuyển đến từ phía nam bằng máy bay, trong khi một số vật liệu tinh xảo được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngói đất sét được sản xuất tại địa phương, nhờ sự làm việc chăm chỉ của hàng trăm thợ thủ công.
[IMG] 
Dinh Hoàng A Tưởng có gì đẹp?
 
Ngoài việc khám phá cung điện, chụp ảnh và tìm hiểu về quá khứ bí ẩn của nó, còn có một số hoạt động thú vị khác để tận hưởng trong vùng lân cận. Tại thị trấn Bắc Hà, bạn có thể ghé thăm khu chợ địa phương sôi động, nơi bạn có thể tìm thấy nhiều loại sản phẩm độc đáo, bao gồm rượu địa phương, gạo nếp nhiều màu sắc, đồ thủ công truyền thống, đồ bạc và đồ thủ công tinh xảo. Đừng bỏ lỡ cơ hội mua những món quà lưu niệm chất lượng cao này, chúng chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên!
 
Vào tháng 3 và tháng 4, Bắc Hà được tô điểm bởi sắc hoa đào tuyệt đẹp. Bạn có thể ghé thăm vườn hoa Bắc Hà và đắm chìm trong hương hoa thơm ngát của vùng Tây Bắc. Ngoài ra, các sự kiện văn hóa và lễ hội diễn ra thường xuyên, tạo cơ hội giao lưu với các cộng đồng dân tộc Tày, Dao và Mông địa phương ở khu vực Bắc Hà. Tham gia các hoạt động như ném hạt giống và đua trâu trong lễ hội Bắc Hà sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm văn hóa sâu sắc mà bạn sẽ không dễ dàng quên.
[IMG] 
Dình Thự Hoàng A Tưởng là một điểm đến hấp dẫn và độc đáo nên thêm vào hành trình của bạn khi đến Sapa. Còn rất nhiều hoạt động hấp dẫn khác tại Lào Cai mà bạn có thể khám phá qua các bài viết của Sinhtour.vn Chúc quý khách có một chuyến đi thành công với nhiều kỷ niệm đẹp.
 
S???????????? ???????????????? ???????????????? ????????????
Add: 14 Hàng Mành, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Tel: 02439.99.89.79
Hotlines: 0914 79 1979 ( Zalo) – 0867.664.446
Email: info@sinhtour.vn
Website: https://sinhtour.vn
 

Thông tin liên hệ


: sinhtourvn
:
:
:
: