Đặt banner 324 x 100

Xét nghiệm bệnh xã hội gồm những gì và địa chỉ tiến hành an toàn kín đáo


Cho đến nay, các bệnh xã hội lây lan qua đường tình dục luôn là mối quan tâm hàng đầu của cộng động. Những vấn đề này vốn luôn được quan tâm vì mức độ nguy hại khôn lường đối với sức khỏe. Thực hiện xét nghiệm chính là cách để nhận biết bệnh ngay từ sớm. Vậy xét nghiệm bệnh xã hội gồm những gì, hãy cùng các chuyên gia tham khảo tại bài viết dưới đây. 

Thông tin tổng quan về bệnh xã hội

     Bệnh xã hội - nhóm bệnh chủ yếu lây lan qua đường tình dục không an toàn (STDs). Bệnh có thể truyền nhiễm thông qua giao hợp đường âm đạo, đường hậu môn, đường miệng hoặc một số dạng tiếp xúc thân mật khác. 

     Theo thống kê từ tổ chức WHO năm 2020, hiện có hơn 374 triệu ca nhiễm bệnh xã hội mới với hơn 1 triệu ca mỗi ngày trên thế giới. Từ con số trên cho thấy bệnh tình dục đang có tốc độ lây lan “đáng báo động’’, tập trung ở những bệnh lý phổ biến như sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục, chlamydia, HIV/AIDS,...

     Bệnh xã hội nếu không được can thiệp và chữa trị đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh. Chức năng sinh sản sinh dục cũng bị gián đoạn. Nguy hiểm hơn, tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào. 

Xét nghiệm bệnh xã hội gồm những gì và những lưu ý cần thiết

     Đế phát hiện nhanh chóng các bệnh lây lan qua đường tình dục, mọi người cần tiến hành xét nghiệm. Câu hỏi lớn nhất của những trường hợp nghi nhiễm bệnh tình dục là xét nghiệm bệnh xã hội bao gồm những gì? Trên thực tế, bác sĩ sẽ căn cứ vào tiền sử bệnh lý, tình trạng bên ngoài của mỗi người để chỉ định các phương pháp xét nghiệm bệnh xã hội sau: 

Xét nghiệm máu và nước tiểu

     Xét nghiệm bệnh xã hội gồm những gì? Mọi người thường được chỉ định thực hiện xét nghiệm máu hoặc nước tiểu vì hầu hết các bệnh xã hội đều được phát hiện thông qua loại hình này. Nguyên nhân là vì trong mẫu nước tiểu hoặc máu có chứa lượng lớn các vi khuẩn, virus gây bệnh. Tuy nhiên trong một số trường hợp, xét nghiệm cần thời gian lâu hơn (khoảng 1 tháng) khi tiếp xúc với tác nhân gây bệnh thì kết quả mới chính xác. 

Xét nghiệm bằng tăm bông

     Đối với HPV, chlamydia, lậu và mụn rộp sinh dục thì xét nghiệm bệnh xã hội bao gồm những gì? Trong trường hợp này, bác sĩ có thể sử dụng một miếng gạc chuyên biệt đem lấy mẫu từ vị trí nhiễm trùng, âm đạo, cổ tử cung, dương vật, niệu đạo,... để tiến hành kiểm tra. 

Xét nghiệm bệnh xã hội

Xét nghiệm bệnh xã hội

Xét nghiệm PAP (phết bào cổ tử cung) và HPV

     Một số tuýp HPV như 16 và 18 sẽ có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung cao. Do đó, xét nghiệm PAP được xem là cách tìm kiếm các biểu hiện ban đầu của ung thư cổ tử cung. Việc thực hiện loại hình xét nghiệm này sẽ tích hợp kiểm tra mầm mống HPV gây mụn cóc sinh dục cũng như tầm soát ung thư từ sớm. 

Chọc dò thắt lưng (vòi cột sống)

     Xét nghiệm bệnh xã hội gồm những gì? Chúng ta không thể bỏ qua loại hình chọc dò thắt lưng. Đây là phương pháp ít được sử dụng phổ biến vì chúng chỉ được chỉ định trong trường hợp giang mai giai đoạn nặng hoặc nhiễm trùng herpes đã ảnh hưởng đến não hoặc tủy sống. Để thực hiện xét nghiệm này, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê, dùng một cây kim rỗng chèn vào hai đốt sống dưới để lấy một lượng nhỏ chất dịch mang đi kiểm định. 

 Xem thêm: Bảng giá xét nghiệm bệnh xã hội hiện nay bao nhiêu

Cách đọc xét nghiệm bệnh xã hội thế nào là đúng?

      Bên cạnh xét nghiệm bệnh xã hội gồm những gì thì cách đọc báo cáo xét nghiệm cũng được mọi người quan tâm khi đề cập đến. Bạn có thể tham khảo cách đọc báo cáo theo những cách sau:

Kết quả dương tính

     Khi kết quả xét nghiệm xã hội trả về là dương tính (positive) tức bạn đã nhiễm bệnh. Bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu để đưa ra nhận định chính xác nhất. Khi đó, bạn không cần quá lo lắng vì bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân cũng như mức độ bệnh lý để đưa ra phương án chữa trị phù hợp. 

Cách đọc xét nghiệm bệnh xã hội

Cách đọc xét nghiệm bệnh xã hội

Kết quả âm tính

     Âm tính (negative) tức bạn không nhiễm bệnh. Tuy nhiên, kết quả này còn dựa trên thời điểm thực hiện xét nghiệm. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể về cách tiêm phòng cũng như thăm khám đúng cách để bảo vệ tốt cơ thể. 

 Xem thêm: Cảnh giác với những căn bệnh xã hội phổ biến hiện nay

Những ai nên tiến hành xét nghiệm bệnh xã hội?

     Những trường hợp bạn nên thực hiện xét nghiệm bệnh xã hội là khi:

 Đã từng quan hệ tình dục với đối tượng nghi nhiễm. 

 Quan hệ không dùng bao cao su hoặc không dùng các biện pháp ngừa thai. 

 Bạn hoặc đối tượng của bạn có nhiều bạn tình.

 Vùng kín xuất hiện các triệu chứng bất thường như ngứa ngáy, nổi mụn lạ, chảy dịch có mùi hôi khó chịu,…

Quy trình xét nghiệm bệnh xã hội đúng chuẩn hiện nay

     Quy trình xét nghiệm bệnh xã hội sẽ bao gồm những bước sau:

Xét nghiệm máu

     Kỹ thuật viên sẽ quấn một vòng dây garo trên cánh tay để thực hiện lấy máu. Đầu tiên, cần phải sát trùng vùng da cần lấy máu. Tiếp đến sẽ dùng kim tiêm đưa vào tĩnh mạch để lấy lượng máu theo yêu cầu. Sau khi đã đủ lượng máu, bạn sẽ được lau sạch và băng bó lại. Ống máu sẽ được ghi thông tin người cần xét nghiệm và chuyển đến phòng thí nghiệm để kiểm tra.

Xét nghiệm nước tiểu

     Trước khi lấy nước tiểu, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Tiếp đến sẽ đi tiểu một ít vào nhà vệ sinh, lấy cốc đựng mẫu thử chuyên dụng để lấy nước tiểu theo vạch được chỉ định. Trên dụng cụ lấy nước tiểu đã được điền thông tin của người bệnh. Mẫu thử sẽ được chuyển đến phòng xét nghiệm chuyên biệt. 

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm bệnh xã hội

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm bệnh xã hội

Xét nghiệm tăm bông

     Đây là quy trình xét nghiệm dành cho trường hợp lấy mẫu dịch. Bác sĩ sẽ dùng một tăm bông hoặc miếng gạc để lấy dịch từ vị trí bị viêm nhiễm. Nữ giới sẽ được lấy mẫu từ âm đạo, nam giới sẽ được lấy ở dương vật hoặc lỗ tiểu. 

Xét nghiệm PAP

     Phái nữ sẽ được mặc quần áo thăm khám chuyên dụng, các bác sĩ sẽ chèn dụng cụ mỏ vịt vào âm đạo. Tiếp đến sẽ dùng dụng cụ chuyên biệt để nạo nhẹ các tế bào trong cổ tử cung. 

Xét nghiệm vòi cột sống

     Đầu tiên, bạn sẽ được tiêm thuốc tê vào lưng. Tiếp đến sẽ dùng một cây kim rỗng đặt vào giữa hai đốt sống dưới để lấy chất dịch để thử nghiệm. 

 Xem thêm: Địa chỉ xét nghiệm bệnh xã hội an toàn, chính xác tại TP. HCM

Địa chỉ chuyên xét nghiệm bệnh xã hội an toàn - chính xác - bảo mật thông tin

     Xét nghiệm bệnh xã hội gồm những gì và nên tiến hành ở đâu luôn được người bệnh quan tâm. Trên thực tế, mọi người có thể đến ngay phòng khám Đa khoa Tháng Tám để được tiến hành xét nghiệm, thăm khám cũng như có biện pháp điều trị bệnh xã hội kịp thời. 

Phòng khám xét nghiệm bệnh xã hội uy tín - chất lượng

Phòng khám xét nghiệm bệnh xã hội uy tín - chất lượng

     Phòng khám Đa khoa Tháng Tám nổi trội bởi sở hữu hệ thống máy móc xét nghiệm tốc độ nhanh được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Kết quả trả về nhanh chóng ngay trong ngày nên mọi người không cần phải chờ đợi lâu, tỉ lệ xét nghiệm đúng bệnh chuẩn xác lên đến 99%. 

     Hơn nữa, phòng khám còn sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm nên có khả năng tầm soát bệnh chuẩn xác cũng như đưa ra phương án chữa trị bệnh xã hội phù hợp, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. 

Tổng hợp

     Xét nghiệm bệnh xã hội gồm những gì đã được thông tin cụ thể tại bài viết trên. Khi có dấu hiệu nghi nhiễm, mọi người không nên chần chừ mà hãy tiến hành xét nghiệm càng sớm càng tốt để bảo vệ an toàn đối với sức khỏe về lâu dài. 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁNG TÁM

Thời gian hoạt động: 8:00-20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 74 Cách Mạng Tháng 8, P.6, Q.3, TP.HCM

Hotline tư vấn: 028 7300 0666