Đặt banner 324 x 100

 MC chương trình team building cần có yếu tố gì? 


 

MC team building là mắt xích không thể thiếu được và quyết định trực tiếp đến sự thành công của bất kỳ chương trình team building nào. Để trở thành một người MC chuyên nghiệp trong tương lai, ngoài yếu tố sức khỏe còn cần thêm nhiều yêu cầu quan trọng khác. Vậy đó là những yêu cầu nào và có ý nghĩa ra sao, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Lux Event.

MC team building là gì?

MC được viết tắt của từ Tiếng Anh ( Master of ceremonies) với một số cách gọi khác như người dẫn chương trình, hoạt náo viên…Dù theo cách hiểu nào thì MC là người thực hiện nhiệm vụ kết nối và dẫn dắt người chơi thông qua các sự kiện, trò chơi team để thể hiện được mục đích và thông điệp của chương trình. 

MC chương trình team sẽ là người định hướng chung cho người tham gia theo đúng timeline kịch bản có sẵn nhằm đem đến những trải nghiệm thú vị nhất. Được coi là linh hồn của cả sự kiện, họ sẽ phụ trách tạo ra những cảm xúc chân thật và đáng nhớ nhất đến khách hàng. Hiện nay, MC teambuilding còn được tích hợp từ Hướng dẫn viên của đoàn để tạo nên sự thống nhất cho cả chuyến đi và tiết kiệm chi phí. 

Có 2 cấp độ của MC team building hiện nay gồm:

- MC tiêu chuẩn: là người thực hiện được đầy đủ và đúng theo những yêu cầu của chương trình team với những kỹ năng và kiến thức cơ bản. Cấp độ này phù hợp với đa số MC trên thị trường hiện nay khi có 1-2 năm kinh nghiệm chinh chiến. Tuy nhiên, loại hình MC này sẽ gặp nhiều khó khăn khi phải giải quyết các tình huống phát sinh hoặc chương trình lớn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. 

- MC chuyên nghiệp: đây là loại hình cao cấp hơn so với mức tiêu chuẩn, họ sẽ là những người “gạo cội” trong nghề khoảng từ 3-5 năm hoặc hơn cho các sự kiện tầm cỡ và yêu cầu chuyên môn và kỹ năng cao hơn như team building huấn luyện, amazing race, đào tạo…

MC team building chuyên nghiệp cần yếu tố gì?

1.    Kiến thức

Kiến thức chuyên môn là chìa khóa để MC mở ra bất kì cánh cửa của sự thành công nào. Ngoài kiến thức trong nghề, người dẫn chương trình cần có thêm hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm bổ trợ cho công việc như lịch sử, kinh tế, văn hóa… Nếu không có đủ kiến thức thì MC không thể đưa ra những lời dẫn cuốn hút dẫn đến thông tin sai sự thật liên quan đến những thông tin được cung cấp tới khách hàng. 

2.    Sức khỏe tốt

Không chỉ team building mà các sự kiện khác cũng cần đội ngũ nhân sự có sức khỏe tốt. Do công việc của MC là hoạt động liên tục vài giờ hoặc có khi kéo dài cả ngày, thậm chí vài ngày nên sức khỏe là yếu tố vô cùng quan trọng. Họ phải đứng lâu và nói liên tục, chịu đói, khát, áp lực và đôi khi còn nhiều hoạt động khác như chạy, trèo, …  Bên cạnh mục đích hoàn thành công việc một cách tốt nhất, 1 người MC khỏe khoắn, vui tươi, tràn đầy năng lượng còn giúp tạo ấn tượng với khách hàng và tạo cơ hội việc làm trong tương lai. 

3.    Chất giọng khỏe 

Chất giọng “truyền lửa’ được coi là vũ khí quan trọng nhất của bất kì người dẫn chương trình nào. Đây là yêu cầu bắt buộc mà người MC nào cũng cần có và phải cẩn thận giữ gìn để có một giọng nói ổn định. Một chất giọng tốt cần có sự khỏe khoắn, rõ ràng, nội lực và biểu cảm sao cho truyền tải được hết những năng lượng và ý nghĩa của chương trình tới người chơi. Ngoài ra, MC cần rèn luyện để giọng không bị mang tính địa phương quá nhiều gây khó khăn trong quá trình giao tiếp và có những biện pháp để bảo vệ chất giọng. 

4.    Nhiệt huyết 

MC là một nghề khá vất vả và nhiều áp lực do đó phải có lòng yêu nghề và tinh thần nhiệt huyết thì mới có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Một trái tim rực lửa, yêu nghề, đam mê với công việc thì mới là động lực để bản thân cố gắng và nỗ lực để đạt được mục tiêu đã đề ra. Dựa vào ý chí đó, họ mới có thể khắc phục được những khó khăn để mà sáng tạo, cống hiến hết mình và thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc. Một người MC nhiệt huyết còn là người luôn tràn đầy năng lượng, lạc quan và vui vẻ với đồng nghiệp và khách hàng. 

5.    Hài hước

Để thu hút và tạo được ấn tượng cho khách hàng thì yếu tố hài hước là điều xuyên suốt cả chương trình. Hài hước không chỉ thể hiện ở cử chỉ, hành động mà còn bộc lộ rõ trong giọng điệu và ngôn ngữ. Tuy nhiên, khiếu hài hước cần nhẹ nhàng, gần gũi và thông minh tránh bị quá lố hay vô duyên. Chính sự lạc quan, vui vẻ của yếu tố này mang lại sẽ giúp kết nối và khiến khách hàng thấy dễ chịu, yêu quý và hợp tác hơn. 

6.    Xử lý tình huống

Xử lý tình huống nhanh chóng và hợp lý là một trong những kỹ năng quan trọng của MC team. Bởi trong quá trình diễn ra chương trình chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những tình huống phát sinh hay vấn đề xảy ra ngoài ý muốn. Do đó, một người dẫn chương trình nhiều kinh nghiệm cần kịp thời sử dụng các kỹ năng của mình để ứng phó thật khéo léo tạo sự tin tưởng cho khách hàng. Ngoài ra, xử lý tình huống tốt cũng là một cách để thể hiện tài năng và nghiệp vụ của MC đồng thời tạo nên sự thành công trọn vẹn.

7.    Ngoại hình

Bên cạnh giọng nói và sức khỏe tốt, một ngoại hình sáng, ưa nhìn chính là điểm cộng để MC được mọi người yêu mến và ấn tượng. Với tính chất công việc là phát biểu trước đám đông nên hình thức bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến thiện cảm đầu tiên của khách hàng cũng như không khí xuyên suốt chương trình. 

  

Một số lỗi mà MC team building có thể mắc phải trong chương trình: 

 

1.    Đọc sai tên công ty, khách hàng

Đây là lỗi sai vô cùng nghiêm trọng mà bất kỳ MC nào cũng có thể mắc phải. Do đó, MC cần chuẩn bị kỹ lưỡng và học thuộc tên riêng của công ty để chương trình không bị gián đoạn.

2.    Kịch bản chi tiết

Dù đã có kinh nghiệm với nhiều chương trình thành công, tuy nhiên người dẫn chương trình không được lạc quan mà bỏ qua khâu chuẩn bị kịch bản kỹ càng. Cần tìm hiểu và lên trước timeline chi tiết những trò chơi hay nội dung để tránh những sai sót không đáng có. 

3.    Tự ý thay đổi nội dung chương trình

Có thể trong quá trình diễn ra sự kiện sẽ phát sinh nhiều tình huống bất đắc dĩ không theo đúng timeline nên MC sẽ tự ý thay đổi sao cho phù hợp. Tuy nhiên, kịch bản lúc đầu là tổng kết của tất cả những nội dung mà trưởng đoàn và thành viên thông qua và đồng ý nên nếu có sự thay đổi sẽ ảnh hưởng đến cả những hạng mục sau đó. Do đó, khi muốn thay đổi hay thêm thắt nội dung, ý tưởng mới chúng ta cần trao đổi trước với trưởng đoàn và chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý đó. 

4.    “Cháy’ chương trình

Do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan mà thời lượng chương trình bị kéo dài dẫn đến những hoạt động đằng sau có thể bị cắt bỏ hoặc thay thế. Vì vậy, là một người quản trò kinh nghiệm cần xử lý và kịp thời khắc phục, có thể bỏ đi một số yếu tố rườm rà để đảm bảo được những thông điệp chính và quan trọng. 

5.    Trò chơi không phù hợp

Là một trong những nguyên nhân dẫn đến người chơi không hợp tác, trò chơi team building cần xây dựng sao cho phù hợp, hấp dẫn với đối tượng và ý nghĩa của chương trình. MC cũng cần lưu ý thêm về cách phổ biến luật chơi dễ hiểu, mức độ khó dễ so với người chơi.

6.    Mất bình tĩnh

Sau một vài sự cố hoặc do điều kiện sức khỏe không tốt mà MC chương trình có thể bị mất bình tĩnh dẫn đến lời nói và hành động không được đẹp. Đó là tình trạng tinh thần không vững vàng, dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài hoặc do chính bản thân MC. Do vậy, với vai trò là người giữ lửa của chương trình cần không ngừng rèn luyện cả thể chất và tinh thần sao cho luôn chủ động trong bất kì trường hợp nào. 

LuxEvent- Đơn vị cung cấp MC chuyên nghiệp

Nếu công ty hay doanh nghiệp của bạn đang tìm một MC chuyên nghiệp hay đơn vị tổ chức team building uy tín cho sự kiện sắp tới, hãy liên hệ ngay với LuxEvent để được tư vấn nhanh nhất. Với thế mạnh về đội ngũ nhân sự trẻ trung, sáng tạo, kịch bản luôn được đổi mới, thú vị chắc chắn sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm quý giá. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm tổ chức team building trên hàng nghìn sự kiện thành công tốt đẹp LuxEvent cam kết sẽ là đối tác đồng hành đáng tin cậy với doanh nghiệp của bạn.

  >>Nguồn: https://luxevent.net/thue-mc-team-building/

 

 

 


 

Thông tin liên hệ


: luxevent
: LuxEvent
:
: 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội