Đặt banner 324 x 100

Phân biệt chính xác nhất về category và tag trong website


Với việc phân loại nội dung thành một danh mục liên quan, sẽ giúp cho người sử dụng dễ dàng tìm kiếm nội dung mà họ quan tâm một cách tốt nhất. Đối với người làm SEO, Category có tác dụng điều hướng người dùng theo ý dựa trên phân loại theo danh mục, chủ đề. Hãy cùng GoSELL.vn tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau đây.

 

Category là gì?

Category khi được dịch ra có nghĩa là danh mục/ thể loại. Trong website, category đóng vai trò là nơi tổng hợp và phân loại nội dung, thông tin cùng chủ đề thành những danh mục nhỏ hơn.

Nhiệm vụ của category là giúp người truy cập dễ dàng tìm kiếm thông tin mà mình đang quan tâm. Ngoài ra, category còn có chức năng bao quát hầu hết tất cả nội dung hiện có trên web.

>>>Xem thêm: 8 nguyên tắc để thiết kế website đẹp và hiệu quả

Sự khác nhau giữa tag và category là gì?

Khá nhiều người nhầm lẫn giữa tag và category bởi hai thuật ngữ này có khái niệm khá tương đồng nhau .Vậy sự khác biệt giữa tag và category là gì? GoSELL sẽ phân tích cho bạn thấy ngay sau đây

Category

  • Bao quát nội dung rộng hơn

  • Giúp khách hàng định hình nội dung và mục đích của của toàn bộ trang web

  • Khách hàng có thể tìm rất nhiều nội dung cần thiết tương ứng với từng category 

  • Một category có thể có 2,3 hoặc nhiều category nhỏ bổ sung chi tiết cho category lớn.

Thẻ tag

  • Gồm những bài viết, thông tin nằm trong một chủ đề nhất định

  • Khách hàng có thể tìm kiếm chùm bài cùng chủ đề tại tag

  • Tag giúp thường gắn tại cuối bài viết hoặc thêm vào trong bài và để link dẫn

  • Tag đứng độc lập, không phân biệt tag lớn - tag con

Một trang web nên có bao nhiêu category?

Không phải một website càng nhiều category càng được đánh giá cao về nội dung, và cũng không phải càng ít category sẽ càng tốt cho tối ưu SEO. Mỗi một category xuất hiện trên website đều cần phải được tính toán cẩn thận và kỹ lưỡng từ người quản lý web.

Không có một quy chuẩn nhất định nào về những đánh giá và xếp hạng của Google trên các trang web và cũng không giới hạn về số lượng category trên website. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, việc trang web của bạn có quá nhiều category sẽ khiến nội dung bị dày, lộn xộn dễ “mất điểm” trong mắt Google và cả người truy cập.

Tuỳ vào mặt hàng kinh doanh và mục đích thiết kế website của mỗi đơn vị khác nhau mà số lượng category cũng khác nhau, ví dụ:

  • Website bán hàng - giới thiệu: < hoặc = 10 category

  • Website chuyên tin tức (kênh thông tin, báo chí) - sàn TMĐT: Trên 10 category

Như đã nói ở trên, thông thường các SEOer sẽ sử dụng từ khoá để đặt tên cho category và volume từ khoá chính là chìa khoá quan trọng trong quyết định tên của các category đó. Nếu trong trường hợp volume các từ khoá thấp bạn có thể gom thành một category thay vì tạo quá nhiều.

Hy vọng bài viết category là gì của GoSELL.vn đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin để phục vụ cho quá trình thiết kế website bán hàng hoặc kế hoạch SEO website.

Thông tin liên hệ


: hanhnguyenehe
:
:
:
: