Đặt banner 324 x 100

Lương Net Và Lương Gross Là Gì?


Lương Net Và Lương Gross – Đây ắt hẳn là hai khái niệm quen thuộc mà bất cứ ai đã và đang tham gia vào thị trường tuyển dụng và lao động. Đây là hai hình thức nhận lương phổ biến khi người lao động thương lượng với nhà tuyển dụng trước khi thử việc hoặc ký hợp đồng chính thức. Tuy là khái niệm phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm rõ thế nào là mức lương gross hay net, nhất là những người lao động trẻ mới ra trường.

Trong bài viết này, Blog Finjobs sẽ cùng bạn đi tìm hiểu rõ khái niệm lương net và lương gross là gì cũng như người lao động nên chọn hình thức lương nào khi deal lương với nhà tuyển dụng.

jp valery lVFoIi3SJq8 unsplash scaled - Lương Net Và Lương Gross Là Gì?
Lương Net và Lương Gross là gì? Chúng khác nhau như thế nào

Mục lục

 

1. Khái Niệm Lương Gross?

Lương gross là thuật ngữ dùng để chỉ tổng thu nhập mỗi tháng mà người lao động nhận được chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm. Mức lương gross thường bao gồm tổng lương cơ bản và các khoản thu nhập khác như trợ cấp, phụ cấp, tiền hoa hồng, tiền thưởng,… Mỗi tháng sau khi nhận lương, người lao động sẽ trích ra một số tiền từ tổng lương gross để chi trả thuế thu nhập cá nhân và Bảo hiểm, phần còn lại người lao động sẽ được nhận.

Theo quyết định 595/QĐ – Bảo Hiểm Xã Hội, tổng thu nhập thực lãnh của người lao động thường là 89.5% lương gross sau khi đã khấu trừ các khoản sau:

  • Bảo hiểm xã hội: 8%
  • Bảo hiểm y tế 1.5%
  • Bảo hiểm thất nghiệp: 1%

Đa phần các cơ quan, công ty, đoàn thể thường thương lượng với người lao động dựa trên mức lương gross.

towfiqu barbhuiya jpqyfK7GB4w unsplash scaled - Lương Net Và Lương Gross Là Gì?
Lương gross là thuật ngữ dùng để chỉ tổng thu nhập mỗi tháng mà người lao động nhận được chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm

2. Khái Niệm Lương Net?

Lương net bắt nguồn từ một thuật ngữ “Net Income” trong tiếng Anh. Nói một cách đơn giản, khái niệm về lương net đề cập đến khoản thu sau khi đã khấu trừ tất cả các khoản chi phí bắt buộc như thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,… Hay nói cách khác lương net là thu nhập thực lãnh của người lao động.

Lương net và lương gross có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nói cho đơn giản hơn thì lương gross sau khi trừ các chi phí bắt buộc thì sẽ trở thành lương net.

Mức thu nhập thực lãnh hay lương net sẽ được tính theo công thức sau đây:

Lương net = Lương gross – (BHXH + BHYT + BHTN) – Thuế TNCN (Nếu có)

piggybank oqkmdriPiHM unsplash scaled - Lương Net Và Lương Gross Là Gì?
Lương net là khoản thu sau khi đã khấu trừ tất cả các khoản chi phí bắt buộc

3. Người Lao Động Nên Thương Lượng Lương Gross Hay Net?

Đây là câu hỏi mà đại đa số người lao động quan tâm. Thông thường nhà tuyển dụng sẽ dùng mức lương gross trong quá trình thương lượng về thu nhập với người lao động. Khi nhận lương gross, người lao động thường có cảm giác họ mất đi một khoản tiền sau khi khấu trừ các chi phí bắt buộc.

Do đó, phần lớn người lao động có xu hướng lựa chọn lương net thay vì lương gross vì họ cho rằng mình sẽ được nhận đúng số tiền đã thỏa thuận và cam kết ban đầu.

Tuy nhiên, người lao động cũng cần lưu ý khi thương lượng dựa trên mức lương net để tránh gặp phải các rủi ro liên quan đến mức đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Vì các nhà tuyển dụng khi deal lương net với ứng viên thường sẽ chọn mức đóng bảo hiểm xã hội thấp, dẫn đến các quyền lợi về bảo hiểm xã hội người lao động được hưởng cũng thấp hơn so với kỳ vọng. Cụ thể, các quyền lợi này liên quan đến trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, tai nạn nghề nghiệp, lương thất nghiệp, lương hưu,…

Sau đây là những lưu ý khi thương lượng mức lương net để tránh bị thiệt thòi:

  • Thứ nhất, người lao động nên tìm hiểu và thương lượng rõ ràng với nhà tuyển dụng về mức thu nhập đóng bảo hiểm bắt buộc để đảm bảo bạn nhận được mức lương net và quyền lợi bảo hiểm đúng như mong muốn.
  • Thứ hai, người lao động cần thường xuyên kiểm tra việc công ty đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng cho bạn. Cũng đừng quên thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Tóm lại, dù là lương net hay lương gross thì người lao động cũng cần chi tiết và kỹ lưỡng tìm hiểu trong suốt quá trình thương lượng về mức lương với nhà tuyển dụng để tránh bị các nhà tuyển dụng “qua mặt” khi đóng bảo hiểm và các loại quyền lợi có liên quan. Hãy truy cập website tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm kiếm những cơ hội việc làm lương cao và ứng tuyển trực tiếp qua app Finjobs nhé!

-> Xem thêm:


Thông tin liên hệ


: finsiderfinjobs
: Blog Finsider Finjobs
: 0936920676
: Võ Văn Tần 62