Đặt banner 324 x 100

Gỗ cẩm lai có gì đặc biệt? Cách nhận biết thông qua vân gỗ cẩm lai


Thị trường đồ gỗ ngày nay có rất nhiều sản phẩm đồ gỗ được sản xuất từ gỗ cẩm lai được rất nhiều người ưa chuộng. Đa phần các sản phẩm từ gỗ cẩm lai đều được đánh giá rất cao về độ bền và tính thẩm mĩ đẹp. Đặc biệt là vân gỗ cẩm lai rất đẹp nên càng được chú ý. Mặc dù vậy không phải ai cũng biết được giá trị thật sự của gỗ Cẩm Lai. Bởi vậy mà bài viết hôm nay của Phú Trang sẽ giúp các bạn giải đáp được mọi thắc mắc về gỗ cẩm lai nhé.

Tổng quan chung về gỗ cẩm lai và vân gỗ cẩm lai

1. Gỗ cẩm lai là gỗ gì?

Gỗ cẩm lai còn có tên gọi khác là gỗ trắc lai, là một loại gỗ tự nhiên được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Gỗ cẩm lai có đường vân nhỏ và rõ, rất đặc biệt. Chính vì vậy mà những sản phẩm đồ gỗ từ gỗ cẩm lai có giá thành cao và khá đắt.

Cây gỗ cẩm lai có thể đạt tới chiều cao trung bình là 25m, đường kính thân cây có thể tới 1m. Thân gỗ thường có màu nâu xám và nhiều xơ. Cây gỗ cẩm lai là loài cây sinh trưởng chậm, số lượng cây cũng không nhiều.

vân gỗ cẩm lai

Cây gỗ cẩm lai thuộc họ đậu, được phân bố chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam của nước ta. Cây gỗ cẩm lai phù hợp để sinh sôi phát triển ở các vùng đồng bằng đất ẩm hoặc địa hình sông suối hay các nơi phù sa cổ.

Gỗ cẩm lai là loại gỗ được đánh giá một trong những loại gỗ quý hiếm hiện nay vì vân gỗ đẹp, thớ gỗ thì chắc chắn, khả năng chịu lực cao dưới tác động của môi trường,bền bỉ với thời gian. Các sản phẩm từ gỗ cẩm lai có khả năng chống mối mọt cao, không cong vênh, nứt nẻ dưới sự thay đổi của thời tiết. Đặc biệt hơn gỗ cẩm lai có mùi hương rất đặc biệt để xua đuổi côn trùng.

2. Phân loại các loại gỗ cẩm lai

Loại gỗ cẩm lai đỏ

Gỗ cẩm lai đỏ

Theo đánh giá của các chuyên gia về gỗ thì gỗ cẩm lai đỏ là loại gỗ khá hiếm và có giá trị cao trên thị trường. Giá trị của gỗ sẽ tăng dần lên khi tuổi thọ gỗ cao, đường kính lớn. Loại gỗ cẩm lai đỏ có độ cứng chắc và đường vân gỗ mịn, mướt, mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng.

Loại gỗ cẩm lai đen

Tuy rằng gỗ cẩm lai đen có giá trị thấp hơn gỗ cẩm lai đỏ nhưng so với các loại gỗ khác thì gỗ cẩm lai đen lại được đánh giá rất tốt. Gỗ cẩm lai đen có đường vân rõ ràng, thớ gỗ tương đối mịn và màu sắc rất nổi bật. Hầu hết các sản phẩm từ gỗ cẩm lai đen đều không cần tới lớp sơn bóng vẫn rất thu hút, bắt mắt.

Thêm vào đó gỗ cẩm lai đen có thể xua đuổi các loại côn trùng như: ruồi,muỗi và chống mối mọt, cong vênh.

Loại gỗ cẩm lai xanh

Gỗ cẩm lai xanh

So với gỗ cẩm lai đỏ và đen thì chất lượng của gỗ cẩm lai xanh cũng không hề thua kém. Điều đặc biệt hơn là gỗ cẩm lai xanh có khả năng thay đổi màu sắc dưới ánh sáng. Loại gỗ này có ưu điểm là sự rắn chắc, cứng cáp, thơm nhẹ, rất thích hợp để sản xuất các đồ nội thất cao cấp,chống được các biến dạng, con nứt với thời tiết hanh khô ngoài Bắc.

3. Ưu nhược điểm của gỗ cẩm lai là gì?

Ưu điểm của gỗ cẩm lai

Gỗ cẩm lai rắn chắc, bền vơi thời gian

Có 2 loại gỗ cẩm lai được sử dụng nhiều nhất hiện nay là :cẩm lai đỏ và cẩm lai đen. Được sử dụng rất nhiều tại nước ta trong việc sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ nội thất và thủ công mỹ nghệ. Đa phần các sản phẩm đều có những ưu điểm vượt trội nên giá trị trên thị trường tương đối cao. Trong đó có những ưu điểm nổi bật sau:

  • Có độ cứng chắc cao, chống chịu được va đạp
  • Độ bền cao với thời gian, thớ gỗ mịn, mật độ gỗ khít, rất mướt và bóng
  • Rất ít bị mối mọt hay cong vênh, lại có tác dụng xua đuổi côn trùng
  • Mùi hương của gỗ dịu nhẹ, dễ chịu
  • Trong gỗ cẩm lai có sẵn lương tinh dầu gỗ thơm nhẹ nên rất thuận tiện khi gia công đánh giấy ráp cho sản phẩm thêm bóng mượt.
  • Gỗ có thể thích ứng để sản xuất ra nhiều sản phẩm đồ gỗ với mẫu mã đa dạng.

Nhược điểm của gỗ cẩm lai

Vì gỗ cẩm lai khá hiếm nên giá thành các sản phẩm đồ gỗ làm từ gỗ cẩm lai cũng có giá thành cao trên thị trường. Do gỗ hiếm lại quý mà mức độ khai thác nhiều nên hiện gỗ đang được xếp vào nhóm có báo động đỏ. Gỗ cẩm lai có màu sắc khá giống với một số loại gỗ khác nên dễ bị nhẫm lẫn và làm giả bằng những loại gỗ có màu tương tự.

4. Ứng dụng của gỗ cẩm lai trong đời sống vân gỗ cẩm lai

Gỗ cẩm lai hiện nay được sử dụng sản xuất rất nhiều sản phẩm nội thất trong nhà như: giường gỗ cẩm lai, tủ gỗ cẩm lai, bàn ghế, tranh gỗ, tượng ….

Tranh gỗ cẩm lai

Tranh gỗ cẩm lai

Những bức tranh gỗ được làm từ gỗ cẩm lai có màu sắc tự nhiên rất đẹp, độ bền cao. Toát lên được vẻ đẹp sống động của tranh cũng như có giá trị thẩm mỹ cao, tô điểm cho không gian căn nhà thêm tinh tế, hiện đại. Ngoài ra tranh gỗ cẩm lai còn mang giá trị ý nghĩa phong thủy tốt đẹp.

Giường làm từ gỗ cẩm lai

Giường gỗ cẩm lai được làm chủ yếu từ gỗ cẩm lai đỏ, màu sắc bắt mắt. Khi kết hợp với những mẫu mã thiết kế hiện đại sẽ cho ra những chiếc giường gỗ cẩm lai tinh tế, đẹp, giá trị cao.

Sập làm từ gỗ cẩm lai

Hiện nay tại các gia đình Việt rất chuộng sập gỗ, đặc biệt sập gỗ cẩm lai lại có giá trị cao, chất lượng tốt, được làm từ những khối gỗ nguyên chất mang đậm vẻ đẹp tự nhiên, làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.

Bàn ghế làm từ gỗ cẩm lai

Trong nhà có một bộ bàn ghế bằng gỗ cẩm lai thì còn gì bằng, chất liệu gỗ cẩm có độ chắc cao, bền đẹp, bóng mượt lại kết hợp với kỹ thuật điêu khắc tinh xảo sẽ cho ra những bộ bàn ghế vô cùng đẹp. Đáp ứng đầy đủ những yêu cầu khắt khe nhất của mọi khách hàng.

Ngoài các sản phẩm trên gỗ cẩm lai còn được ứng dụng nhiều trong đồ gỗ mỹ nghệ để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

5. Cách nhận biết thông qua vân gỗ cẩm lai, mùi hương & phân bố

Dựa vào mùi hương

Đa phần các loại gỗ đều có mùi hương, tuy nhiên mỗi loại gỗ lại có một mùi đặc trưng. Dựa vào mùi hương của gỗ cẩm lai, ta có thể phân biệt được gỗ cẩm lai và các loại gỗ khác.

vân gỗ cẩm lai

Dựa vào nơi phân bố

Gỗ cẩm lai phân bố tại mỗi vùng miền khác nhau sẽ có tên gắn với vùng đất đó như: gỗ cẩm lai Bà Rịa, gỗ cẩm lai Lào….Khách hàng có thể dựa vào tên gọi để nhận biết các loại gỗ cẩm lai.

Dựa vào vân gỗ cẩm lai

Vân gỗ cẩm lai khá đa dạng, chúng có nhiều hình thù khác nhau, và được gọi tên theo hình thù đó. Ví dụ như vân gỗ có hình từng chùm thì thường gọi là gỗ cẩm mây, vân gỗ mà loang lổ đan xen gọi là gỗ cẩm phèo, vân gỗ đốm giống da báo gọi là gỗ cẩm báo…

6. Giá gỗ cẩm lai trên thị trường

Nếu không phải người trong nghề gỗ thì sẽ không thể biết được giá của 1mgỗ cẩm lai. Giá của gỗ cẩm lai phụ thuộc nhiều vào kích thước, độ tuổi của gỗ. Tuổi thọ gỗ càng cao thì giá thành của gỗ lại càng lớn. Giá trung bình cho gỗ cẩm lai có.đường kính khỏang 30cm sẽ dao độgn từ 80-90 triệu đồng/m.

Nếu tính theo cân nặng thì cứ mỗi 1 kg gỗ cẩm lai đỏ sẽ có giá từ 600-800.nghìn đồng, gỗ cẩm lai đen thì rẻ hơn khoảng 100-200 nghìn đồng /kg.

Lời kết

Bài hôm nay là những chia sẻ của chúng tôi về gỗ Cẩm Lai,.cũng như các sản phẩm làm từ gỗ cẩm lai. Hi vọng rằng các bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi để có.thêm kiến thức về giá trị cũng như cách nhận biết gỗ cẩm lai trên thị trường đồ gỗ hiện nay.

Nguồn: https://www.gothongphutrang.com/chuyen-muc/go-thong-pallet/

Thông tin liên hệ


: gothongphutrang
:
:
:
: