Đặt banner 324 x 100

Có nên dùng sơn gỗ công nghiệp hay không? Đâu là loại sơn tốt hiện nay?


Gỗ công nghiệp đang chiếm ưu thế hơn hẳn so với gỗ tự nhiên trong thiết kế nội – ngoại thất nhà ở, văn phòng, cửa hàng… song, ngoài những màu sắc cố định của tấm phủ veneer, laminate, melamine… Gỗ công nghiệp còn có thể sơn được không? Hiệu quả ra sao? Nếu sơn thì nên sử dụng loại sơn gỗ công nghiệp nào là tốt nhất? Cùng Phú Trang tìm hiểu ngay sau đây!

Sơn gỗ công nghiệp được không?

1. Sử dụng sơn gỗ công nghiệp được không?

Gỗ tự nhiên màu sắc đơn điệu, lại dễ bị mối mọt nên thường được phun sơn để mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Nhưng với gỗ công nghiệp, đã có sẵn các tấm phủ Laminate, Melamine, Veneer, Acrylic với hơn 1000 màu khác nhau. Tại các nhà máy lớn như An Cường, Minh Long, quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Có sử dụng thêm phụ gia chống mối mọt. Do đó, việc phun sơn trực tiếp lên bề mặt cốt gỗ thường không được nhắc đến quá nhiều.

go-cong-nghiep-co-son-duoc-khong

Bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến cho rằng bề mặt cốt gỗ không được phẳng, đẹp, đường vân rõ ràng như gỗ tự nhiên. Nên việc phun sơn không đạt được hiệu quả như mong muốn.

go-cong-nghiep-co-son-duoc

Thực tế thì gỗ công nghiệp hoàn toàn có thể sơn được. Chủ yếu là cốt gỗ MDF và HDF.  Đây là 2 vật liệu cao cấp, bền đẹp. Bề mặt cốt gỗ mịn, được chà nhám, đánh bóng trước khi xuất xưởng. Ngoài sơn trực tiếp lên cốt gỗ, ta cũng có thể dán veneer và sơn lên lớp phủ veneer đó. Bạn có thể xem quy trình sơn gỗ công nghiệp ở đây:

2. Ưu điểm khi sơn bề mặt gỗ công nghiệp

Đa dạng màu sắc

Cốt gỗ công nghiệp dạng tấm, màu sắc thường đơn điệu, không có vân. Sử dụng sơn bệt để tấm gỗ đẹp, tăng hiệu quả sử dụng.

Có cả sơn phủ bóng và sơn màu với khá nhiều màu sắc đa dạng. Điều này cho phép khách hàng có nhiều lựa chọn hơn theo ý thích của mình. Phù hợp với từng không gian, kiến trúc, phong cách và cá tính.

Tăng độ bền của vật liệu

Quy chung lại thì gỗ công nghiệp MDF và HDF vẫn có thành phần chính là gỗ tự nhiên. Vì thế không tránh được tình trạng bị phá hoại về kết cấu do các tác nhân bên ngoài. Đó là tình trạng mối mọt, nấm mốc, nứt vỡ, mọc rêu xanh.

son-go-cong-nghiep

Cốt gỗ công nghiệp được làm từ bột gỗ ép lại. So với gỗ tự nhiên thì dễ bị ngấm nước hơn qua cạnh bên. Lâu ngày sẽ khiến đồ nội thất bị mục rỗng, hỏng, không tái sử dụng được.

Lúc này, phủ sơn có chất lượng cao giúp hạn chế tình trạng xuống cấp của đồ dùng nội thất. Đồng thời tăng sức chống chịu của vật liệu. Giữ cho kết cấu của cốt gỗ luôn bền đẹp, tuổi thọ sử dụng lâu dài.

Dễ dàng sơn lại đồ dùng nội thất gỗ công nghiệp đã cũ, bị phai màu

Ngay cả khi đồ dùng nội thất gỗ công nghiệp trong gia đình đã sử dụng lâu, bị phai màu. Chủ nhà cũng có thể phủ sơn để “làm mới” lại, thay đổi diện mạo cho không gian các buồng phòng.

Các loại sơn gỗ công nghiệp phổ biến

Ưu nhược điểm của đồ dùng nội thất gỗ công nghiệp không chỉ phụ thuộc vào vật liệu, trình độ thi công của người thợ. Mà ở việc chọn sơn phủ cũng có tác động ít nhiều. Hiện nay trên thị trường có 7 loại sơn sử dụng phổ biến nhất cho gỗ công nghiệp:

1. Sơn Inchem

Sơn Inchem là dòng sơn cao cấp của thương hiệu Sherwin Williams nổi tiếng ở Mỹ với giá thành khá đắt so với mặt bằng chung trên thị trường. Trung bình từ 1.000.000 – 1.200.000 đồng/m2. Ứng dụng chủ yếu vào sơn cửa gỗ, cầu thang, nội thất phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ.

Ưu điểm:

  • Sơn lì màu, bền màu, giữ được màu sắc tươi sáng trong thời gian sử dụng
  • Chống trầy xước bề mặt vật liệu
  • Có khả năng chống hơi ẩm, ngăn nước ngấm vào bên trong cốt gỗ.
  • Không chứa thành phần độc hại

son-inchem

2. Sơn PU

Sơn PU có tên tiếng anh đầy đủ là  Polyurethane. Sơn PU tồn tại ở 2 dạng cứng và foam. Sơn dạng cứng thường dùng để làm vecni đánh bóng tạo màu. Dạng foam được dùng để làm đệm mút của ghế ngồi.

Các loại sơn PU phổ biến được dùng để sơn đồ nội thất gỗ công nghiệp như:

Sơn PU – 1K:

Là hệ sơn 1 thành phần. Khả năng bám dính bề mặt cực kỳ tốt, ít bị bong tróc sơn. Hàm lượng chất rắn trong sơn cao giúp tăng độ cứng và bền bỉ của vật liệu. Tuy nhiên, nhược điểm của sơn PU – 1K là không có khả năng chống trầy xước. Khả năng kháng dung môi khá kém.

Sơn Vinyl:

son-pu

Là hệ sơn 1 thành phần, bóng, không màu. Thường dùng để làm sơn lót, sơn phủ bề mặt cốt gỗ công nghiệp. Sơn có độ bám dính khá tốt, dễ dàng sử dụng, màng sơn cứng, nhanh khô. Tuy nhiên, nhược điểm là dễ bị bong tróc bề mặt.

Sơn giả gỗ

Là hệ sơn giả cổ, chuyên dùng để tạo màu vân gỗ đa dạng cho đồ dùng nội thất gỗ công nghiệp. Hai chất liệu tạo màu hệ Stain và Glaze được sử dụng phổ biến cho hệ sơn giả cổ PU này.

Ưu điểm là tạo được màu nền cho vân, tim gỗ mà không làm mất đi tính tự nhiên của vật liệu. Dễ dàng lau chùi vệ sinh, không phai màu.

3. Sơn Oseven (O7)

Sơn O7 chuyên sử dụng để sơn bóng gỗ công nghiệp cho cả nội thất và ngoại thất. Dòng sơn cứng, khả năng chống trầy xước tốt, giữ vẻ đẹp tự nhiên của vật liệu. Thường dùng sơn ván veneer hoặc các bề mặt phủ khác sau khi đã dán lên cốt gỗ công nghiệp. Gia chủ sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí thay mới các món đồ nội thất trong nhà.

son-oseven

Sau khi sơn sẽ tạo ra một lớp bảo vệ mỏng, bóng bên ngoài. Khả năng chống thấm nước cao. Chống mối mọt phá hoại. Dễ dàng lau chùi vệ sinh.

5. Sơn Nippon

Sơn Nippon là dòng sơn giá rẻ được sản xuất tại Nhật Bản. Nhưng cũng được đánh giá cao về chất lượng và độ bền màu.

Lớp sơn dễ dàng bám dính lên bề mặt gỗ công nghiệp, độ phủ cao, chống thấm, chống rêu mốc tốt. Đặc biệt, loại sơn này không chứa thủy ngân, các chất độc hại, bảo vệ sức khỏe người dùng.

Nhược điểm của sơn Nippon là hạn chế về màu sắc và chủng loại. Có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

6. Sơn gỗ công nghiệp 2K

Sơn gỗ công nghiệp 2K là loại sơn 2 thành phần sử dụng để phủ lên bề mặt gỗ công nghiệp. Màng sơn có khả năng bám dính tốt, độ cứng cao, bền đẹp. Đồ nội thất gỗ công nghiệp sau khi sơn mịn và bóng đẹp, ít bị trầy xước.

son-2k

Tuy nhiên, sơn có giá thành khá cao, lâu khô. Tỉ lệ pha sơn không thích hợp, không đúng công thức sẽ làm giảm chất lượng cuối cùng đạt được.

7. Sơn NC

Sơn NC tên tiếng Anh đầy đủ Nitrocellulose Lacquer, là loại sơn 1 thành phần. Ưu điểm của sơn NC:

  • Màu sắc phòng phú, đa dạng lựa chọn
  • Hàm lượng chất rắn cao, độ bền uốn tốt, khả năng bám dính chắc chắn, ít bị bong tróc sơn.
  • Người dùng có thể quét trực tiếp sơn lên bề mặt gỗ công nghiệp mà không cần pha.
  • Sơn NC không chứa thành phần độc hại. Thân thiện với môi trường và an toàn khi nhà có trẻ nhỏ.
  • So với sơn PU, sơn NC có giá thành rẻ hơn nhưng độ bền cũng thấp hơn.

Nhược điểm lớn nhất mà nhiều người dùng phản hồi là độ cứng thấp. Đồ nội thất gỗ công nghiệp vẫn dễ bị nứt, vỡ nếu va đập. Sơn dễ bị phai màu khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì thế nó chỉ thích hợp cho đồ dùng nội thất trong nhà.

8. Sơn dầu

Sơn dầu cho gỗ công nghiệp tạo nên độ bóng nhẹ, chống ẩm, chống mối mọt. Loại sơn này dễ thi công, khô nhanh, màu sắc đa dạng và hiện đại.

son-dau

Tuy nhiên, sơn dầu thường có mùi khó chịu và không được thân thiện so với sơn PU. Bên cạnh đó, sơn dễ bị bong tróc, tách lớp, độ bền thấp.

Lời kết

Tóm lại, gỗ công nghiệp sản xuất đồ dùng nội thất vẫn có thể sơn được. Các loại sơn, màu sơn vô cùng đa dạng, bắt mắt, tăng thêm độ bền cho vật liệu.

Nguồn: https://www.gothongphutrang.com/chuyen-muc/go-thong-pallet/

Thông tin liên hệ


: gothongphutrang
:
:
:
: