Đặt banner 324 x 100

QA - QC là gì? Công việc cần biết để hội nhập


1. QA là gì?

 

QA (Quality Assurance) là nhân viên đảm bảo chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất . Họ đảm nhận các nhiệm vụ xây dựng hệ thống, quy trình sản xuất, quản lý chất lượng và giám sát, đo lường việc thực hiện các tiêu chuẩn chất lượng đề ra.

Để có thể hoàn thành tốt vai trò của mình, một QA cần phải được đào tạo bài bản về nghề QA, nắm vững các kiến thức nền tảng về thiết lập – xây dựng tiêu chuẩn quản lý chất lượng và am hiểu về các sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp.
 

Công việc của kỹ sư QA là gì?

Nhân viên QA sẽ thực hiện các công việc sau đây:

  • Thiết lập, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng (tiêu chuẩn ASME, tiêu chuẩn ISO 9001…) cho doanh nghiệp, bao gồm: sổ tay chất lượng, quy trình hệ thống chất lượng, các quy trình, hướng dẫn công việc cụ thể, các biểu mẫu quản lý chất lượng.
  • Thực hiện Đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp hàng năm.
  • Cập nhật các tiêu chuẩn chất lượng mới và làm mới, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp.
  • Phối hợp với các bộ phận triển khai , giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng.
  • Phối hợp với bộ phận sản xuất, giới thiệu sản phẩm – tiêu chuẩn chất lượng khi có khách hàng, đối tác đánh giá doanh nghiệp.
  • Tham gia đề xuất các giải pháp cải tiến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
  • Quản lý hồ sơ và các chứng nhận theo quy trình quy định.
  • Thực hiện việc đánh giá các nhà cung cấp, nhà thầu phụ của doanh nghiệp…

✍ Tìm hiểu chi tiết: QA - QC là gì?  Tìm hiểu chi tiết tại đây

2. QC là gì?

QC (Quality Control) là nhân viên kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất (hay còn gọi với tên khác là nhân viên KCS). Họ đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra từng công đoạn trong quy trình sản xuất để đảm bảo thành phẩm đạt chuẩn chất lượng theo yêu cầu.

Nhân viên QC thường được chia thành 3 vị trí:

  • Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC);
  • Nhân viên kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất (PQC);
  • Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC).

Cá nhân đảm nhiệm vị trí này đòi hỏi phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm của doanh nghiệp, hiểu rõ quy trình sản xuất sản phẩm,  những tiêu chuẩn chất lượng phải đạt được…

Ví dụ điển hình trong ngành may, nhân viên PQC cần phải là một người may giỏi, hiểu rõ các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định… để kiểm soát tốt quy trình may của công nhân.

Mô tả công việc kỹ sư QC

Vì nhân viên QC thường được phân thành IQC, PQC, OQC nên mỗi vị trí sẽ đảm nhận một khâu trong quy trình sản xuất sản phẩm. Công việc chính của một nhân viên QC như sau:

  • Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC): Kiểm tra chất lượng vật tư, nguyên liệu đầu vào; theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng nguyên liệu – vật tư trong quá trình sản xuất; làm việc với nhà cung cấp để xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh – đánh giá nhà cung cấp; tham gia phát triển sản phẩm mới, sản xuất hàng mẫu…
  • Nhân viên kiểm soát chất lượng quy trình sản xuất (PQC): Phối hợp với các bộ phận khác triển khai quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm; trực tiếp kiểm tra các công đoạn làm việc của công nhân, chủ động phát hiện lỗi và yêu cầu công nhân sửa chữa; tham gia giải quyết các yêu cầu của khách hàng và các khiếu nại về chất lượng sản phẩm; tham gia phát triển sản phẩm mới hay sản xuất hàng mẫu…
  • Nhân viên OQC: Tham gia xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng thành phẩm; trực tiếp kiểm tra chất lượng thành phẩm và xác nhận “Đạt” với sản phẩm đạt yêu cầu; phân loại sản phẩm lỗi, sai sót kỹ thuật và chuyển yêu cầu sửa chữa cho PQC; xử lý các yêu cầu – khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm…

Thông tin liên hệ


: Vinacontrol
: Vinacontrol CE
: 18006083
: 41 Nguyễn Thượng Hiền - Hai Bà Trưng - Hà Nội