Đặt banner 324 x 100

Rắn Lục cườm có độc không?


Rắn lục cườm là chủ yếu sinh sống tại các vùng nông thôn Việt Nam, nơi có nhiều sông hồ. Vậy rắn lục cườm có độc không và bị chúng cắn có sao không? Rắn lục cườm bò vào nhà thì làm thế nào? Để giải đáp được thắc mắc này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây!
 

Giới thiệu về loài rắn Lục cườm

Rắn Lục cườm hay còn gọi là rắn Cườm, rắn bay (tên tiếng Anh là Chrysopelea) là một loại rắn nước thuộc họ rắn nước Colubridae, bộ có vảy Squamata. Loài rắn này có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Ấn Độ, Mã Lai, Myanmar hay Trung Quốc.

Tại Việt Nam, loài rắn Lục cườm sinh sống hầu hết trên các tỉnh thành cả nước. Tuy nhiên, chúng được tìm thấy với số lượng lớn ở những vùng như: Yên Bái, Gia Lai, Đắc Lắc, Tây Ninh, Quảng Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Đồng Nai, Sóc Trắng, U Minh,…

Rắn Lục cườm có độc không?  Chúng có cắn không?

Rắn Lục cườm có độc không?

 Đặc điểm của rắn Lục cườm

Rắn Lục cườm có kích thước nhỏ, chiều dài khi trường thành chỉ khoảng 130cm và phần đầu của chúng có những vệt màu đen, cằm và phía trên mép miệng có màu ngà voi. Toàn bộ thân rắn Lục cườm có màu vàng nhạt, vảy khá bóng với những viền đen xanh xen kẽ nhau.

Phần bụng của rắn lục cườm có màu xanh lục với những chấm tròn đen kế bên tạo thành hình chữ V kéo dài từ đầu đến đuôi rắn nên trông chúng khá hung dữ, đáng sợ.

Tập tính của loài rắn Lục cườm

Những trên thực tế chúng khá nhút nhát chủ yếu kiếm ăn vào ban ngày nên khi thấy người hoặc con vật khác thì chúng tìm mọi cách lẫn trốn.

Vào ban ngày, chúng thường bò ra các bờ song, suối hoặc vào bìa rừng để kiếm thức ăn. Vào những ngày hè nắng nóng thì rắn Lục cườm hay bò vào nhà dân để tìm mồi và tránh nắng. Trường hợp gặp loài vật hung dữ hơn chúng thường dựng đứng người và ngồng cong người lên để phòng thủ.

Loài rắn Lục cườm sinh sản như thế nào?

Giống như những loài rắn khác, vào mùa sinh sản thì con rắn Lục cườm đực sẽ đi tìm bạn tình để giao phối và tìm kiếm nơi để sinh sản.

Vào thời kì sinh sản, con rắn Lục cườm cái sẽ đẻ tử 6-12 trứng, sau một thời gian ấp trứng thì rắn con sẽ nở ra thường có chiều dài từ 15-20cm với đặc điểm ngoại hình khá giống rắn bố mẹ nhưng màu sắc đậm và sáng hơn.

Thức ăn của rắn Lục cườm là gì?

Loài rắn Lục cườm hoạt động chủ yếu vào ban ngày và thức ăn của chúng là những loại động vật gặm nhấm có kích thước nhỏ như: ếch, nhái, thằn lằn hoặc các loài rắn nhỏ hơn chúng. Tuy nhiên, thức ăn khoái khẩu của chúng vẫn là loài thằn lằn.

Đây cũng là một trong những lý do chúng thường bò vào nhà người dân để bắt thằn lằn. Cũng rất nhiều trường hợp chúng bị mất mạng vì bị người dân phát hiện và đập chết. Tuy nhiên, bản chất của chúng khá hiền lành nên vô hại, chỉ tấn công khi thấy mối nguy hiểm đe dọa.

Tắc kè kêu báo hiệu điềm gì? 
 

Rắn Lục cườm có độc không?

Rắn Lục cườm có độc hay không là thắc mắc của rất nhiều người. Theo các chuyên gia nghiên cứu về rắn, rắn Lục cườm thuộc họ nhà rắn nước, không có răng nanh và không có nọc độc.

Như đã phân tích ở trên thì loài rắn này có kích thước nhỏ bé, thường lựa chọn phương pháp lẫn trốn nếu khi gặp kẻ thù hoặc những loài ăn thịt khác nên bạn không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, hiện nay cũng có khá nhiều loài rắn vẻ bề ngoài giống với rắn Lục cườm nên chúng ta cũng cần phân biệt và tìm hiểu kĩ hơn để tránh bị rắn độc cắn. Thông thường, những loài rắn có độc sẽ có vẻ bề ngoài nổi bật và có những rang nanh.

Bạn nên xem qua video để hiểu hơn về loài rắn Lục cườm nhé!

Rắn Lục cườm có cắn không?

Rắn Lục cườm là loài không có độc, không có răng nanh nên khi bị tấn công hay gặp nguy hiểm thì điều đầu tiên chúng thực hiện đó lẫn trốn càng nhanh càng tốt.

Trường hợp không lẫn tránh được thì chúng kháng cự bằng cách cắn lại, tuy nhiên khả năng kháng cự của chúng là khá yếu ớt và không đủ làm tổn thương kẻ tấn công, đặc biệt là con người.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn thì bạn cần phân biết chính xác loài nào là rắn Lục cườm loài nào là rắn lục có độc bởi hiện nay có rất nhiều loài rắn lục chứa nọc độc rất mạnh gây chết người. Có thể kể đến như: Rắn lục đuôi đỏ, rắn lục kim, rắn lục voi, rắn lục lá khô,…

Tốt nhất thì khi gặp rắn bạn hãy tránh xa, để yên cho chúng rời đi, không nên dùng que, gậy tấn công chúng làm chúng cảm nhận được sự nguy hiểm chúng dễ tấn công lại và gây ra hậu quả không mong muốn.

Rắn Lục cườm có độc không?  Chúng có cắn không?

Rắn Lục cườm có khả năng cắn lại, kháng cự, tuy nhiên khả năng kháng cự của chúng là khá yếu ớt

Nên làm gì khi bị rắn lục có độc cắn?

Trong trường hợp không may bạn bị rắn lục có độc cắn, đầu tiên bạn nhanh chóng tiến hành sơ cứu, băng bó vết thường và lấy chất độc ra ngoài.

Khi bị rắn cắn, bạn cần hết bình tĩnh, không nên cử động mạnh, đặc biệt là không nên chạy đi tìm sự hỗ trợ bởi điều này sẽ khiến nọc độc sẽ xâm nhập vào cơ thể một cách nhanh hơn, việc này rất nguy hiểm.

Bạn hãy sử dụng garo buộc phía trên vết thương, tránh để máu chảy ngược từ vết thường trở về tim. Sau đó tìm cách xử lý nọc độc bằng cách ép máu chảy ra ngoài, có thể rạch to vết thương để máu chảy ra ngoài nhanh.

Điều cấp thiết ngay lúc này là bạn nhanh chóng tìm sự hỗ trợ của người khác đưa tới bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh gặp nguy hiểm khi nọc rắn tấn công hệ tim, hệ tuần hoàn.

Rắn bò vào nhà có điềm gì?

Chúng ta cùng tham khảo thông tin dưới hai góc độ:

Rắn bò vào nhà có điềm gì? – Góc độ khoa học

Dưới góc độ khoa học, rắn bò vào nhà là một chuyện hết sức bình thường với những lý do sau:

Bạn sống gần sông suối hoặc xung quanh có nhiều cây cối rậm rạp, môi trường thuận lợi đê rắn sinh sản và kiếm ăn.

Khi thời tiết nắng nóng, oi bức chúng thường bò vào nhà để kiếm chỗ trú ẩn, hạ nhiệt.

Nhà cửa của bạn ít được dọn dẹp, cây cối rậm rạp, ẩm thấp.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin vào tâm linh thì rắn bò vào nhà còn mang những điềm báo khác cụ thể dưới đây.

Rắn Lục cườm có độc không?  Chúng có cắn không?

Rắn bò vào nhà có điềm gì?

Rắn bò vào nhà có điềm gì? – Góc độ tâm linh

Rắn bò vào nhà lành hay dữ? Rắn bò vào nhà có điềm báo gì? Bạn cần để ý đến chỗ rắn bò tới, vị trí của rắn cũng như loại rắn bò, tùy từng trường hợp mà sẽ có điềm báo cụ thể:

Rắn bò vào gầm giường: bạn hãy tu tâm dưỡng tính để tránh gặp họa sau này.

Rắn bò vào bàn thờ ông bà tổ tiên: bạn cần tu sửa phần mộ của ông bà, tổ tiên.

Rắn màu trắng, màu vàng bò vào nhà: báo hiệu tiền tài sẽ đến với gia đình bạn trong thời gian tới.

Rắn độc bò vào nhà: nếu bạn gặp loài rắn độc như rắn hổ mang hoặc các loài rắn có màu đen, nó báo hiệu những chuyện chẳng lành, tai ương sẽ nên với gia đình bạn. Vậy nên, bạn hãy hết sức cẩn trọng nhé!

Rắn bò qua cổng nhà: Nếu rắn không bò vào nhà bạn mà chỉ đi ngang qua cồng nhà thì hãy cẩn trong bởi các thành viên trong gia đình bạn có thể gặp nạn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc rắn lục cườm có độc không? Chúng có căn không? Làm gì khi bị rắn độc cắn?
>>> Nguồn: https://tapchisacdep.org/ran-luc-cuom-co-doc-khong/
Website:  Tạp chí sắc đẹp

Thông tin liên hệ


: tapchisacdep
: tapchi sacdep
: 336640713
: 43-41 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 3, Sóc Trăng