Đặt banner 324 x 100

Luyện nghe tiếng anh IELTS với 3 bước đơn giản & hiệu quả


Để có thể luyện nghe tiếng Anh IELTS thực sự hiệu quả, bạn sẽ cần phải chuẩn bị nhiều thứ từ kiến thức về ngôn ngữ, khả năng ngôn ngữ của bản thân, kĩ năng làm bài…
Trong post này, mình sẽ chỉ cho các bạn 3 bước/giai đoạn luyện tập để bạn có thể chuẩn bị đầy đủ tất cả các thứ cần thiết đó mà ko bị lặp lại bài, gây lãng phí thời gian.

1. Bước 1: Luyện nghe tiếng Anh IELTS và chép chính tả

Ở bước 1 này dành cho những bạn cảm thấy khi làm bài luyện nghe tiếng Anh IELTS các bạn không nghe rõ được từ, không biết là người nói đang nói gì?
Với tầm 30~40 phút mỗi ngày nghe chép chính tả, mình đảm bảo tầm 2 tuần là các bạn thấy trình nghe cải thiện rõ rệt. Luyện nghe chính tả bao gồm 4 bước chính:

1.1. Bước 1: Tìm một nguồn luyện nghe tiếng Anh IELTS chuẩn và có transcript (hoặc phụ đề)

1.2. Bước 2: Nghe qua 1 lần để hiểu nội dung tổng quan của cả bài

1.3. Bước 3: Nghe và chép tất cả những gì mình nghe được

1.4. Bước 4: So sánh bản chép của mình với transcript và nghe lại trong khi đọc transcript

Các bạn có thể nghe chép chính tả chính bộ đề Cambridge IELTS cũng được hoặc bất cứ nguồn luyện nghe tiếng Anh nào có transcript.

2. Bước 2: Luyện nghe tiếng Anh IELTS theo chủ đề và kết hợp take note

Ở giai đoạn này, các bạn nghe các nguồn nghe tiếng anh của người bản xứ. Có thể xem kênh vlog, phim ảnh, tin tức bbc, cnn…bất kể nguồn nào mà bạn thấy nội dung thú vị và hấp dẫn. Tuy không bắt buộc nhưng bạn nên tìm các nguồn có transcript (hoặc phụ đề) để bạn kiểm tra xem bạn nghe đúng hay sai.
Khi luyện nghe tiếng Anh IELTS ở giai đoạn này, các bạn cố gắng ghi note ra giấy những nội dung chính mà các bạn nghe được, cố gắng hiểu cả nội dung của bài nói. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp take note như Cornell, Mind map, Flow Notes… để đạt được hiệu quả cao nhất

3. Bước 3: Luyện nghe tiếng Anh IELTS theo đề và rèn kĩ năng

Ở bước cuối cùng này, các bạn bắt đầu làm đề IELTS ngay và luôn. Nguồn tài liệu đầu tiên mình khuyên các bạn bắt buộc làm khi luyện nghe tiếng Anh IELTS là bộ đề Cambridge IELTS (10–16), còn các đề khác thì có thể tuỳ theo tình hình của bạn.
Quan trọng với bước này khi các bạn làm , với mỗi lỗi sai mắc phải, các bạn phải tìm hiểu thật kỹ là tại sao các bạn sai và lần sau rút kinh nghiệm, không mắc phải các lỗi sai tương tự.
Các bạn cũng nên chú ý các từ đồng nghĩa ở phần câu hỏi được paraphrase trong bài đọc để đưa câu trả lời cho đúng.
Ví dụ trong câu hỏi các bạn có câu là “Students entering the design competition have to develop a new use for current technology” thì lúc đoạn hội thoại các bạn sẽ nghe được là “We have to adopt an innovative approach to existing technology”
Develop = adopt
A new use = an innovative approach….using it (existing technology) in a way that hasn’t been thought of before.
Current = existing
Việc dự tính trước và quen với việc là các từ trong câu hỏi đề bài sẽ được paraphrase lại trong đoạn hội thoại -> giúp bạn dễ dàng đưa câu trả lời chính xác hơn.
Chúc các bạn luyện nghe tiếng Anh IELTS thật tốt. Đừng ngại hỏi mình ở dưới cmt nếu có bất cứ điều gi ko hiểu nhé

 

Thông tin liên hệ


: mottienganh
:
:
:
: