Đặt banner 324 x 100

Các loại dây tây phổ biến và đặc điểm lợi ích của chúng


1. Nguồn gốc và đặc điểm của dâu tây
Nguồn gốc của dâu tây
Dâu tây là một loại trái cây rất phổ biến, thuộc chi Fragaria, có nguồn gốc từ châu Mỹ. Có ý kiến ​​cho rằng chúng là con lai giữa hai loại cây của Bắc và Nam Mỹ.

Fragaria dùng để chỉ phần thịt của trái cây có mùi thơm. Một sự thật thú vị, những người làm vườn ở châu Âu chỉ mang về những cây cái từ Nam Mỹ, và họ buộc phải nhân giống chúng với loài cây này nhưng từ Bắc Mỹ. Và thế là ra đời những quả dâu tây hiện nay với màu sắc và hương vị vô cùng hấp dẫn.



Đặc điểm của dâu tây
Dâu tây là loại cây thân thảo, thân ngắn, các lá mọc sít nhau. Lá có gai, bề mặt lá có lông và kích thước lá có thể thay đổi tùy theo giống cây trồng.

Hoa dâu có màu trắng sữa, cánh hoa mỏng và hơi tròn. Hoa lưỡng tính và có thể tự thụ phấn để tăng năng suất thông qua phép lai.

Dâu tây có đặc điểm là quả to, căng mọng khi chín, quả thật (hoặc hạt) nằm bên ngoài quả giả (phần mọng). Trái dâu sống sẽ có màu xanh và khi chín sẽ có màu đỏ hoặc hồng tùy theo giống, nhưng đặc trưng là có vị chua nhẹ, ngọt và nhiều nước.


2. Dâu tây phổ biến
Các loại dâu tây phổ biến ở Việt Nam
Dâu tây Mộc Châu

Với khí hậu mát mẻ quanh năm, Mộc Châu khá thích hợp cho nghề trồng dâu tây. Vị dâu ở đây ngọt dịu, không quá chua, không quá to mà chất lượng thì hoàn toàn đảm bảo. Vì vậy, loại dâu đặc sản ở Mộc Châu này được đặt theo tên của vùng đất mà nó “sinh sống”.



Đây là loại dâu nổi tiếng nhất Việt Nam, nói đến Đà Lạt người ta luôn nhắc đến dâu tây.

Cũng nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi mà loài cây này có thể sống và phát triển để tạo ra những “thành phẩm” đáng được ghi nhận.

Dâu tây Đà Lạt chính gốc sẽ không to như dâu tây nhập khẩu nhưng có vị ngọt thanh, chua dịu và màu sắc bắt mắt nên rất được ưa chuộng.



Đây là một trong những loại dâu truyền thống của Đà Lạt, chúng được trồng rất nhiều trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận.

Giống dâu tây này chịu hạn và chịu “nặng” khá tốt. Vì vậy, chúng ít được trồng trong nhà lưới, nhà kính mà thường được trồng ngoài trời và không sử dụng quá nhiều thuốc bảo vệ thực vật.
Đây là giống dâu tây được ưa chuộng nhất bởi hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt. Hơn hết, nó gần như tuyệt chủng nhưng được trồng thành công ở Nhật Bản.

Màu sắc đặc trưng của loại dâu này là da trắng và có điểm đỏ nhẹ bên ngoài. Không chỉ có mùi thơm rất dịu nhẹ mà còn vô cùng mọng nước và có kích thước khá lớn.

Dâu tây này có nguồn gốc từ Osaka, Nhật Bản. Quả dâu tây có màu hồng nhạt pha chút cam tạo nên vẻ ngoài rất bắt mắt và ngọt ngào.

Trong văn hóa Nhật Bản, dâu tây là món quà ý nghĩa trong tình yêu. Và đây là một trong những loại dâu tây nhập khẩu cao cấp được nhiều người yêu thích.


Loại dâu này còn được gọi là dâu rẻ quạt vì kích thước và hình dáng to như cánh quạt. Kích thước của chúng khá lớn và trọng lượng 1 quả có khi lên tới 13g.

Dâu tây khổng lồ khó trồng do nhạy cảm với thời tiết nên không được trồng rộng rãi. Đây là yếu tố khiến chúng có giá khá cao.



Dâu tây Hàn Quốc có đặc điểm là vỏ đỏ đậm, bóng mịn, kích thước khá lớn, mùi thơm rất hấp dẫn và vị ngọt đậm đà.

Dâu tây được trồng tại Hàn Quốc với một quy trình vô cùng nghiêm ngặt từ khâu chăm sóc trồng đến thu hoạch, bảo quản và cho đến khi đến tay người dùng.



Dâu tây Mỹ có kích thước không quá lớn và có vị chua thanh hơn các loại dâu tây khác trên thị trường. Vì vậy, chúng thường được dùng để chế biến sinh tố, đồ uống, kem hay bánh ngọt, ít khi ăn trực tiếp.



Dâu tây Úc có vỏ ngoài bóng, đồng đều, kích thước từng quả đôi khi không đều nhau. Quả to bằng nửa bàn tay, cuống xanh, có thể dùng được 4 - 5 ngày khi bảo quản trong điều kiện mát.


Dâu tây New Zealand

Dâu tây New Zealand được khá nhiều người ưa chuộng hiện nay với màu đỏ bắt mắt, vị ngọt tự nhiên, thơm dịu và thịt dâu giòn ngon.

Đây là giống dâu tây cao cấp được trồng tại Đà Lạt và hương vị thơm ngon không thua kém dâu tây nhập khẩu trực tiếp từ New Zealand.



3. Giá trị dinh dưỡng của dâu tây
Dâu tây là một nguồn giàu vitamin và khoáng chất. Trung bình, 100 gram dâu tây chứa:

90,95 gam nước
32 kcal năng lượng
7,68 gam carbohydrate
16 mg canxi
58,8 mg vitamin C
Ngoài ra, dâu tây còn chứa các chất dinh dưỡng khác như anthocyanins, kali, phốt pho, natri, axit folic và chứa

Thông tin liên hệ


: quynhquynh12
:
:
:
: