Đặt banner 324 x 100

B2B2C trên nền tảng ERP- Lấy khách hàng làm trung tâm


Chúng ta đã không còn xa lạ với các mô hình kinh doanh như B2C, B2B hay B2G nhưng với mô hình B2B2C thì lại khá mới mẻ. Ra đời sau nhưng lại được đánh giá là một mô hình khá hiệu quả so với B2B và ngày càng được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất. B2B2C được dự báo sẽ trở thành một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0.

Mô hình kinh doanh B2B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2B2C là gì?

Mô hình kinh doanh B2B2C là gì?

B2B2C là cụm từ viết tắt của Business to Business to customer, là mô hình kinh doanh có sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp để cung ứng sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng (B2C).

Có thể coi B2B2C như một biến thể mô hình kinh doanh, tận dụng tối đa được những ưu điểm từ 2 mô hình B2B và B2C. Một số ví dụ tiêu biểu cho mô hình đặc biệt này có thể kể đến như các sàn thương mại điện tử tiki, shopee,..

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất đang có xu hướng chuyển từ B2B sang B2B2B. Động cơ nào đã khiến các chủ doanh nghiệp thay đổi tư duy vốn đã được định hình từ hàng nhiều thập kỷ? Sự nở rộ của mô hình này kết hợp với nền tảng ERP đem lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

ERP trong mô hình B2B2C

Chìa khóa để thực hiện mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm là chuyển đổi mô hình kinh doanh, trở thành doanh nghiệp hoạt động dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Các nhà sản xuất cần liên kết toàn bộ chuỗi cung ứng từ sản xuất đến phân phối tới người tiêu dùng cuối cùng, trong đó ERP chính là hệ thống nền tảng để kết nối cho chuỗi cung ứng.

Mô hình B2B2C nêu ra các vấn đề như việc tích hợp quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin của các thành viên tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp. Việc kết nối thông tin, dữ liệu như vậy sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều sự tắc nghẽn giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng giúp cải thiện hiệu quả và nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp.

Lợi ích của việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B thành B2B2C

Lợi ích của việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B thành B2B2C

Lợi ích của việc chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B thành B2B2C

Có được góc nhìn 360° về khách hàng

Với mô hình kinh doanh B2B2C, khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ được thu hẹp lại. Cùng với tiến bộ của khoa học công, các phần mềm hỗ trợ như ERP, doanh nghiệp sẽ có những cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về khách hàng của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể đề ra những biện pháp phù hợp nhằm cải thiện nguồn cung cho phù hợp với cầu, mang lại sự hài lòng cho từng phân khúc khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp chỉ đạt được lợi ích lâu dài nếu phục vụ tốt kỳ vọng của khách hàng. Chính từ mục tiêu đó, mô hình B2B2C ra đời, xuất phát từ mục tiêu là lấy khách hàng làm trung tâm.

Minh bạch thông tin giữa các chủ thể

Công khai, minh bạch, rõ ràng là những điểm nổi bật của mô hình B2B2C. Nhờ các thông tin về sản phẩm, giá thành được niêm yết công khai trên các nền tảng thương mại điện tử, người dùng cuối cùng có thể theo dõi, xem xét và ra quyết định mua hàng.

Tận dụng sức mạnh của các đối tác đa kênh

Thông qua sự chuyển đổi mô hình từ B2B sang B2B2C, doanh nghiệp sản xuất có thể phối hợp, tận dụng được sức mạnh của các đối tác đa kênh. Thay vì chỉ tập trung năng lực vào việc bán hàng cho một khách hàng tổ chức, thì doanh nghiệp sản xuất có thể nâng cao tính kinh tế bằng việc khai thác cơ sở dữ liệu khách hàng của đối tác. Như vậy, doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình được một hệ sinh thái đa dạng, tăng độ phủ thương hiệu, gia tăng mức độ nhận biết sản phẩm, có được sự tín nhiệm của khách hàng và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp ra thị trường.

Gia tăng lợi nhuận một cách bền vững

Nhờ sự công khai thông tin minh bạch trên nền tảng thương mại điện tử của đối tác, doanh nghiệp có thể theo dõi, đánh giá và kiểm soát tốt hơn giữa mức giá bán lẻ của nhà sản xuất và giá bán trên thực tế. Người tiêu dùng cuối cùng có thể an tâm và hài lòng trong quá trình mua sắm hàng hóa (mức giá bán ra cho người tiêu dùng cuối là mức giá tốt nhất).

Ngoài ra, với sức mạnh của đối tác đa kênh, sự thấu hiểu sâu sắc về khách hàng là những yếu tố cần thiết để giúp doanh nghiệp nâng cao doanh thu và lợi nhuận

Có thể nói, để tồn tại và sống tốt trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, việc chuyển đổi mô hình từ B2B sang mô hình B2B2C là sự chuyển đổi tất yếu. B2B2C giúp các mục tiêu của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Làm thế nào để một công ty sản xuất có thể chuyển đổi thành công từ B2B sang B2B2C?

Để đảm bảo việc kết nối thông tin dữ liệu trong việc chuyển đổi, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư hệ thống ERP. Nhờ phần mềm ERP mà việc quản lý thông tin, dữ liệu và báo cáo trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. ERP là điểm khởi đầu và đồng thời là nền tảng kết nối chuỗi cung ứng để doanh nghiệp xây dựng thành công mô hình kinh doanh B2B2C.

Cloudify đang là đơn vị cung cấp thệ thống ERP uy tín trên thị trường hiện nay. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào xin liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 866 695 hoặc website Cloudify.vn để được tư vấn miễn phí.

Xem thêm: B2B2C trên nền tảng ERP- Lấy khách hàng làm trung tâm

Thông tin liên hệ


: cloudifyvietnam
:
:
:
: