Đặt banner 324 x 100

Mức phạt khi vi phạm lỗi quay đầu xe


Mức phạt khi vi phạm lỗi quay đầu xe
Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ cần phải nắm rõ các quy định của Luật giao thông đường bộ để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, đối với vấn đề quay đầu xe, nhiều người thắc mắc chung câu hỏi: Không được quay đầu xe ở những nơi nào? Người điều khiển phương tiện cần nắm được nội dung sau:
Quay đầu xe là gì?
Quay đầu xe được hiểu là một hoạt động của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ thực hiện nhằm chuyển hướng phương tiện mà mình đang điều khiển theo hướng đường ngược lại với hướng mà người điều khiển phương tiện đang di chuyển.
Hoạt động quay đầu xe này không phải được thực hiện bất kỳ lúc nào khi tham gia giao thông đường bộ mà phải quay đầu xe tại những địa điểm, vị trí được luật quy định. Điều này nhằm đảm bảo giao thông được theo một trật tự nhất định và đảm bảo để không phát sinh những va chạm.
Xem chi tiết tại: Luật giao thông đường bộ
Khi quay đầu xe phải đảm bảo được các điều kiện
Thứ nhất, trước khi quay đầu xe, người điều khiển phương tiện phải chú ý có tín hiệu đến những người tham gia giao thông khác và phải thực hiện giảm tốc độ.
Thứ hai, người điều khiển xe phải nhường quyền đi trước cho các đối tượng khác đặc biệt trên phần đường của họ như người đi bộ và người đi xe đạp, phải chú ý quan sát.
Thứ ba, trường hợp quay đầu trong khu đông dân cư thì chỉ được quay đầu xe nơi có đường giao nhau và phải có biển báo cho phép quay đầu xe.
Những địa điểm không được quay đầu xe
Căn cứ theo quy định của pháp luật, có thể chia làm 03 trường hợp người tham gia giao thông không được phép quay đầu xe:
Trường hợp 1: Tại vị trí có biển báo cấm quay đầu xe
Theo Quy chuẩn QCVN 41:2012/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, tại thời điểm trước 01/11/2016), người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh  chấp hành những quy định về báo hiệu, biển báo đường bộ. Trong đó, khi có biển báo 123a (Cấm rẽ trái) hoặc biển số 123b (Cấm rẽ phải) thì không được phép quay đầu xe.
Sau 01/11/2016 là thời điểm có hiệu lực của Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải được ban hành kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT, theo đó thì quy định về việc biển báo cấm rẽ trái hoặc rẽ phải không có giá trị cấm quay đầu xe.
Biển báo có hiệu lực cấm tất cả các loại xe ( bao gồm xe cơ giới và thô sơ) rẽ sang phía trái hoặc phía phải, ngoại trừ các xe được ưu tiên theo quy định.
Như vậy, đối với trường hợp dựa vào biển báo, chỉ khi người điều khiển phương tiện gặp biển báo cấm quay đầu xe thì không được phép quay đầu, còn nếu như gặp biển cấm rẽ trái hoặc rẽ phải thì người tham gia giao thông vẫn được phép quay đầu.
Trường hợp 2: Tại những vị trí không có biển báo cấm
Căn cứ pháp lý: Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008
Theo đó, những nơi mà người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ  không được phép quay đầu xe bao gồm:

Không được quay đầu xe ở những phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
Không được quay đầu xe trên cầu, đầu cầu, hoặc gầm cầu vượt, trong ngầm, trong hầm đường bộ hoặc đường cao tốc.
Không quay đầu tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc hoặc đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.
Bởi những địa điểm này thường là những địa điểm nhạy cảm, nếu như người lái xe bất chợt quay đầu xe tại đây thì rất dễ xảy ra tai nạn, những người tham gia giao thông khác không kịp xử lý khi gặp những tình huống đó.
Trường hợp 3: Tại đèn đỏ
Về cơ bản, việc quay đầu xe tại đèn đỏ là điều tối kị khi tham gia giao thông và đương nhiên pháp luật về giao thông đường bộ tuyệt đối không cho phép thực hiện hành động này. Khi tín hiệu đèn đỏ được bật sáng thì người điều khiển phương tiện phải cho phương tiện dừng trước “vạch dừng xe”, trường hợp đoạn đường đó không có vạch dừng thì phải dừng trước tín hiệu chiều đi. Nếu như người điều khiển di chuyển xe qua vạch dừng chờ này rồi tiến đến vị trí để cho xe đến nơi có thể quay đầu lại thì sẽ bị Cảnh sát giao thông xử phạt khi phát hiện.
Như vậy, cần chú ý trường hợp này, khi đèn đỏ tuyệt đối không được quay đầu xe.
Xem thêm: vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu tiền
Mức xử phạt khi khi vi phạm quy định về quay đầu xe
Căn cứ pháp lý: Nghị định 100/2019/NĐ-CP
Thứ nhất, đối với trường hợp quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư; Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm, gầm cầu vượt, trừ trường hợp tổ chức giao thông tại những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Thứ hai, đối với trường hợp quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Thứ ba, đối với trường hợp quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông; quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Thứ tư, trường hợp quay đầu xe trên đường cao tốc: Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.
Thứ năm, trường hợp quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng.
Tìm hiểu thêm: vạch kẻ đường là gì
 

Thông tin liên hệ


: trongan1012
:
:
:
: