Đặt banner 324 x 100

Ba mẹ có thể tham khảo thêm phương pháp giảng dạy tích cực tại nhà sau đây


Phương pháp giảng dạy tích cực đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới trong đó có cả Việt Nam. Vì mang lại nhiều hiệu quả tích cực và hỗ trợ trong quá trình giảng dạy và học tập, thúc đẩy tính sáng tạo, chủ động, tích cực của học viên nên phương pháp ngày được áp dụng nhiều hơn.

Định nghĩa phương pháp giảng dạy tích cực? Một số phương pháp dạy tích cực tiêu biểu

Phương pháp giảng dạy tích cực là phương pháp dạy học mà giáo viên sẽ không đưa ra kết luận cuối cùng mà thay vào đó là việc đưa ra những gợi ý mang tính gợi mở vấn đề để cùng học sinh thảo luận, tìm ra kết quả cuối cùng. Điểm khác biệt là phương pháp này tập trung vào việc sử dụng sáng tạo, sự chủ động, tích cực của học sinh làm nền tảng và giáo viên lúc này giữ vai trò hướng dẫn, gợi mở vấn đề.

Cụ thể 2 loại phương pháp giảng dạy tích cực:

  • Phương pháp nghiên cứu các trường hợp điển hình là một trong những phương pháp dạy học tích cực được áp dụng rộng rãi, phổ biến. Với phương pháp này, các giáo viên sẽ tiến hành dùng những câu chuyện có thật hoặc hư cấu để chứng minh cho một vấn đề nào đó giúp các em học sinh dễ tưởng tượng, hình dung và hiểu vấn đề. Đa phần phương pháp sử dụng văn bản, các đoạn ghi âm, clip, video …phục vụ cho quá trình giảng dạy. 

 

Cách thực hiện: Học sinh nghe hoặc xem về một trường hợp điển hình nào đó sau đó suy ngẫm về câu chuyện đó. Cuối cùng, tiến hành trao đổi dưới sự hướng dẫn của giáo viên

 
  • Phương pháp giảng dạy giải quyết vấn đề theo hướng kích thích khả năng chủ động giải quyết vấn đề của học sinh. Để có thể áp dụng phương pháp này, giáo viên phải đưa ra những vấn đề nhận thức có sự mâu thuẫn giữa những vấn đề đã biết và chưa biết để hướng học sinh tìm cách, thảo luận nhằm giải quyết dựa vào đó.

 

 Cách thực hiện: Xác định vấn đề cần giải quyết -> Thu thập các dữ liệu, thông tin liên quan -> Liệt kê các giải pháp -> Phân tích và đánh giá hiệu quả của từng biện pháp ->Chọn giải pháp tối ưu nhất và thực hiện.


Bài viết trên tổng hợp các thông tin về phương pháp giảng dạy tích cực. Hy vọng mang đến cho bạn góc nhìn mới về phương cách dạy học cho trẻ.

Thông tin liên hệ


: hanmai1712
:
:
: