Đặt banner 324 x 100

Công dụng của rượu ngâm Atiso, cách ngâm rượu Atiso ngon nâng cao giá thành rượu


Rượu atiso được nhiều người ưa thích bởi hương vị nhẹ dịu, dễ uống và tốt cho sức khỏe. Để có thể thưởng thức rượu atiso nhiều người đã tự ngâm tại nhà với các nguyên liệu có sẵn trên thị trường. Rượu ngâm hoa atiso có rất nhiều tác dụng cho cơ thể mỗi người như: tăng cường sức khỏe, đặc biệt rất tốt cho phái mạnh, lợi gan. Đây là lựa chọn hàng đầu của những người đang mắc các bệnh về gan, thận, mật hoặc đường tiêu hóa, da mọc mụn nhiều…

Atiso là một loại thảo dược, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, thân thảo, khi trưởng thành sẽ có chiều cao từ 1-2 mét, lá mọc so le, hoa màu tím nhạt, lá to và dài. Loại cây này được trồng nhiều ở Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo. Cây atiso có nhiều công dụng khác nhau như ngăn ngừa bệnh về tim mạch, giảm cholesterol trong máu, cung cấp vitamin.

Dù là atiso xanh hay atiso đỏ thì chúng đều tốt với sức khỏe, không chỉ làm dược liệu mà còn được chế biến thành các món ăn với giá trị dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó còn được sử dụng để ngâm rượu.

Những công dụng tuyệt vời của rượu atiso

Rượu atiso có nhiều công dụng khác nhau, phải kể đến như:

  • Tăng cường sức khỏe, lợi cho gan mật, bồi bổ khí huyết
  • Kích thích cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong dầu, hấp thu chất béo
  • Hỗ trợ các chứng về đường tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu, hấp thụ kém
  • Giảm cholesterol xấu ở trong máu, giảm xơ vữa động mạch, hạn chế được các bệnh tim mạch.
  • Giúp cho làn da chị em phụ nữ luôn khỏe mạnh, mịn màng, hồng hào

Cách ngâm rượu atiso đơn giản với rượu trắng

Hướng dẫn ngâm rượu atiso xanh

Chuẩn bị nguyên liệu:

Lựa chọn nguyên liệu là một trong những việc quan trọng nhất.Vì nếu như bạn không chú trọng vào nguyên liệu thì khi thành phẩm bạn thu lại sẽ không được như ý muốn.Và đặc biệt sẽ không phát huy được hết công dụng mà rượu atiso mang lại.

  • Hoa atiso xanh: Chọn những bông hoa atiso xanh còn khép cánh, chưa nở, màu xanh tươi, lá mọng nước, không bị dập nát và khi cầm hoa thì thấy chắc tay.
  • Rượu: Lựa chọn rượu nếp đã ủ trên 40 độ. 
  • Bình ngâm: Sử dụng bình thủy tinh hoặc bình gốm sứ, không chọn bình hợp kim hay bình nhựa.
  • Muối hạt.

Công dụng của hoa Atiso

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Để thực hiện cách ngâm atiso ngon và chuẩn thì bước đầu tiên các bạn phải sơ chế atiso ban đầu thật kỹ, đảm bảo atiso phải được rửa thật sạch với nước lạnh ít nhất 3 lần để loại bỏ chất đất sét. . Sau đó, bạn đem ngâm 1 lượt với nước muối pha loãng khoảng 60 phút. Lưu ý là hoa atiso rất dễ bị bám bụi nên bạn cần rửa thật kỹ. Ngoài ra, bạn cũng không nên ngắt cuống hoa vì hành động này có thể khiến nước ngấm vào hoa, làm giảm công dụng khi ngâm.
  • Bước 2: Sau khi ngâm hoa atiso, bạn vớt ra để ráo nước rồi cắt bỏ phần cuống, bỏ nhụy và chỉ lấy phần cánh hoa màu xanh của hoa atiso.
  • Bước 3: Chọn loại rượu nếp ngon, có độ cồn trên 40 độ rất thích hợp để nấu rượu atiso xanh. Bạn có thể mua rượu trong siêu thị hoặc cửa hàng bán rượu. Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị một chiếc bình có chất lượng cao nhất, vừa đủ để ngâm rượu atiso. Tốt nhất nên dùng bình ngâm rượu thủy tinh hoặc bình đất nung (bình ngâm rượu gốm sứ), không bao giờ dùng bình nhựa. Sau khi rửa sạch hầm qua nước sôi. Sau đó lau khô bình.
  • Bước 4: Bước quan trọng trong cách ngâm rượu atiso xanh là cho hoa atiso vào bình đã ngâm rượu, sau đó đổ từ từ rượu vào bình, ngâm từ 3 đến 4 tháng là có thể dùng được.

Cách ngâm rượu atiso đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Hoa atiso đỏ: Chọn những bông hoa có màu đỏ đậm, không chọn hoa bị dập nát hay đã hỏng.
  • Rượu: Lựa chọn rượu nếp đã ủ trên 40 độ. 
  • Bình ngâm: Sử dụng bình thủy tinh hoặc bình gốm sứ, không chọn bình hợp kim hay bình nhựa.
  • Muối hạt

Cách ngâm rượu atiso đỏ:

Bước 1: Sau khi mua về, bạn rửa sạch với nước, dùng kéo cắt bỏ cuống hoa, bỏ cả nhụy hoa ở bên trong. Hoa atiso đỏ chỉ cần lấy đài nên việc chọn những bông hoa có đài tươi là vô cùng quan trọng.

Bước 2: Ngâm đài vừa tách với nước muối được pha loãng trong khoảng 2 tiếng với mục đích làm sạch và giảm chát. Sau đó rửa sạch với nước, để ráo.

Bước 3: Cho hoa atiso đỏ và rượu nếp trắng vào bình ngâm theo tỉ lệ 1kg hoa với 3-4 lít rượu.

Bước 4: Bảo quản nơi khô ráo, sau 4-5 tháng là bạn có thể bắt đầu sử dụng, không cần phải ủ trong 12 tháng.

Cách bảo quản và dùng rượu atiso đỏ

Cách làm rượu vang Atiso

Ngoài phương pháp ngâm trực tiếp atiso với rượu cao độ thì còn 1 phương pháp khác để làm rượu vang Atiso. Rượu vang Atiso là loại rượu vang phổ biến tại một số vùng chuyên trồng atiso, hiện tại Đà Lạt, Tam Đảo và Sapa cũng trông nhiều loại cây này nhưng sản phẩm rượu vang làm từ bụp giấm vẫn chưa được phổ biến ở Việt Nam.

Dòng rượu vang Atiso được nhiều người yêu thích - Thương hiệu rượu Atiso Quang Hải

Lên men rượu vang

Làm sạch hoa hibicus, để khô ráo nước rồi trộn với đường theo tỉ lệ 2 : 1 tức là 2 kg hoa Atiso trộn 1 kg đường. Trộn đều cho đường ngấm vào từng cánh hoa, các cánh hoa có thể cắt nhỏ để dễ ngấm đường. Sau đó cho thêm men rượu vang, ủ khoảng 5 – 7 ngày sau đó dùng máy vắt ly tâm để loại bỏ bã. 

Lọc cặn bã rượu và đóng chai rượu vang

Quá trình ủ rượu vang cần được diễn ra trong ít nhất 6 tháng, khi đó rượu vang mới hoàn toàn sử dụng được. Rượu vang làm từ hoa Atiso có màu đỏ tươi hoặc đỏ nâu, để rượu có màu tươi và không bị đục, nhà sản xuất rượu thường đưa qua máy lọc bã rượu chuyên dụng (đa số các loại rượu vang đều được lọc trong) để rượu đóng chai thêm đẹp mắt, rót rượu ra ly cũng không để lại cặn dưới đáy ly làm mất thẩm mỹ chai rượu.

Máy lọc rượu ngâm

Bộ ba máy lọc bã rượu - máy lão hóa rượu - máy chiết rót đóng chai

Sau khi lọc cặn bã rượu giai đoạn này đã hình thành rượu vang, tuy nhiên để có thể dụng được cần ủ thêm rượu trong thùng sồi, vừa làm chín rượu vừa tạo hương thơm cho rượu. Để giữ được sắc đỏ của hoa Atiso, bạn nên sử dụng thùng gỗ sồi đã qua sử dụng 1 – 2 lần, hoặc dùng loại thùng sồi nướng cháy nhẹ, đủ để giữ màu rượu vang mà vẫn mang lại hương vanila độc đáo của gỗ sồi trong rượu vang truyền thống. Thời gian ngâm ủ sẽ mất thời gian từ 3-6 tháng.

Tùy vào tình hình kinh doanh rượu để chọn phương án phù hợp làm mất thời gian ngâm ủ hay là sử dụng phương pháp lão hóa rượu, nhiều cơ sở sản xuất đã chọn việc sử dụng máy lão hóa rượu để đẩy nhanh quá trình ngâm ủ. Máy lão hóa rượu với ứng dụng công nghệ xử lý rượu mới nhất từ Châu Âu có tác dụng tương tự như việc ngâm ủ hạ thổ rượu nhưng trong thời gian ngắn, từ 30 phút đến 45 phút. Sử dụng công nghệ lão hóa rượu cho phép các cơ sở sản xuất rượu thu được sản phẩm rượu lâu năm một cách nhanh chóng, và đây cũng là giải pháp giúp các thương hiệu rượu nhanh chóng có được thành phẩm để đưa ra thị trường và thu lợi nhuận nhanh hơn.

Việc sử dụng máy lão hóa để làm già rượu thay cho các phương pháp ủ rượu truyền thống cũng giảm bớt những rủi ro có thể gặp phải trong quá trình ủ rượu. Thời gian ủ rượu càng lâu và lượng rượu ủ càng lớn khiên các nhà sản xuất chưa thể thu hồi vốn, bên cạnh đó, phương pháp ủ rượu trong chum sành cũng có nguy cơ như vỡ chum, hỏng rượu vì nhiệt độ môi trường, chưa kể tới diện tích nhà xưởng để ủ rượu cũng cần phải đủ rộng, nhiệt độ cần phải phù hợp, không quá nóng hoặc quá lạnh.

Rượu sau khi đã qua các bước hoàn chỉnh thì tiến hành chiết rót đóng chai, dán nhãn và tiến hành bán ra ngoài thị trường. Với sự cạnh tranh cao giữa các thương hiệu rượu, các xưởng rượu nên đầu tư 

Để được tư vấn chi tiết hơn về các loại thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất rượu, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Thông tin liên hệ


: kagvietnam
: KAG_Viet_Nam
: 0904685252
: Số 115, Ngõ 509, Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội